Xăng dầu không nhập khẩu nhưng vẫn tăng theo giá thế giới

Với lý do giá thế giới tăng nên phải điều chỉnh giá xăng dầu trong nước nhưng thông tin từ Cục Hải quan TP HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu là 0 USD.

Với lý do giá thế giới tăng nên phải điều chỉnh giá xăng dầu trong nước nhưngthông tin từ Cục Hải quan TP HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu là 0 USD. Ảnh minh họa

Thông tin từ Cục Hải quan TP HCM, trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch nhập khẩu xăng dầu là 0 USD, đã khiến dư luận xã hội trở nên bức xúc, khi xăng dầu đồng loạt lên giá từ trước đó mấy ngày. Lí do kim ngạch nhập khẩu xăng dầu 0 USD, là do các doanh nghiệp đã sử dụng xăng dầu sản xuất từ nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Việc doanh nghiệp dùng xăng dầu tư nhà máy lọc dầu Dung Quất một tín hiệu rất tốt đối với nền kinh tế, khi nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước đã giúp các doanh nghiệp phần nào giảm gánh nặng chi phí.

Việc chủ động sản xuất nhiên liệu sẽ giảm chi phí đầu vào doanh nghiệp, qua đó giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt. Qua đó giảm sức ép tiêu dùng người dân.

Thế nhưng, hi vọng đó của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đã bị tắt ngấm, khi ngành xăng dầu vẫn “bám sát” giá dầu thế giới, lấy giá dầu thế giới làm căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu, khiến giá xăng E5 Ron 92 tăng tới 900 đồng mỗi lít. Đó là một sự vô lí khó có thể chấp nhận.

Chuyên gia kinh tế – TS. Bùi Trinh phải thốt lên: “Chúng ta có rừng vàng, biển bạc nhưng người dân được lợi những gì khi giá xăng, giá điện luôn được đưa ra so sánh thấp nhất. Đáng ra phải thấp nữa khi dầu mỏ, than đá, lợi thế sông ngòi giúp ngành nhhiên liệu như điện, xăng dầu giảm nữa”.

Trở lại vấn đề, xăng dầu là máu của nền kinh tế. Sự biến động của giá xăng dầu bao giờ cũng kéo theo sự biến động của nền kinh tế. Nhà nước bỏ tiền đầu tư, xây dựng các nhà máy lọc dầu, không ngoài mục đích tự chủ nguồn nhiên liệu, giảm giá thành nhiên liệu, không phải phụ thuộc vào thị trường nhiên liệu thế giới, vốn luôn luôn biến động bất thường. Một khi đã tự chủ được nguồn nhiên liệu trong nước, thì lẽ ra người tiêu dùng trong nước phải được lợi, nền kinh tế phải được lợi do giá nhiên liệu ổn định.

Lấy giá thị trường thế giới để điều chỉnh đối với nguồn nhiên liệu sản xuất trong nước, là một việc làm vừa vô lí, vừa bất chấp mọi nỗ lực của Nhà nước nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo đà cho nền kinh tế phát triển.

Nếu chi phí sản xuất xăng dầu của Nhà máy lọc dầu dung quất không thấp hơn thế giới thậm chi cao hơn cần đặt ngược lại: Dự án này liệu có hiệu quả không? Nếu chi phí sản xuất xăng dầu trong nước không thấp hơn, không có tính cạnh tranh thì nên nhập khẩu để không lãng phí tài nguyên quốc gia.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây Liên bộ Công thương – Tài chính đã quyết định tất cả mặt hàng xăng dầu đều được điều chỉnh tăng từ 700 đồng đến gần 1.000 đồng/lít.

Theo đó, xăng E5 RON92 tăng 939 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 946 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 959 đồng/lít, dầu hỏa tăng 700 đồng/lít và dầu mazút 3.5S tăng 808 đồng/kg.

Các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng, trong đó dầu diesel 0.05S tăng 959 đồng/lít, dầu hỏa tăng 700 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 808 đồng/kg.

Cùng với việc cuối tháng 3 giá điện tăng 8,36%, rõ ràng người tiêu dùng, doanh nghiệp sắp phải gồng mình vì giá điện, giá xăng tăng.

Chia sẻ bài viết:



Call Now