Van con 3609 xe ton o bien cuong giai quyet

Vẫn còn 3.609 xe tồn ở biên cương, giải quyết ùn tắc trước Tết

Vẫn còn 3.609 xe tồn ở biên giới, giải quyết ùn tắc trước Tết - Ảnh 1.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về xử lý hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu – Ảnh: VGP

Chiều 8-1, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên cương phía Bắc. Đây là cuộc họp lần thứ hai trong 2 tuần qua để bàn thảo về vấn đề này.

Báo cáo tình hình, thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho hay sau cuộc họp lần trước, đến ngày 7-1, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe.

Vẫn còn xe chở hàng lên biên cương

Lượng xe giảm là do quay đầu để tiêu thụ nội địa, một phần xuất khẩu chính ngạch và xuất qua đường biển. 

Theo ông Khánh, sau nhiều cuộc làm việc giữa các bộ, ngành và địa phương, tình hình đã cải thiện, một số cửa khẩu được thông quan trở lại.

“Hiện trên tuyến biên cương phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động” – ông Khánh nói dù đã khuyến cáo nhưng rải rác vẫn còn tình trạng đưa sản phẩm nông nghiệp, cốt yếu là dưa đỏ lên cửa khẩu Tân Thanh.

Trước thông tin này, ông Thành đặt vấn đề: “Các địa phương cửa khẩu có thông tin cho các địa phương khác biết việc hạn chế xe lên cửa khẩu hay không, ai là người tiếp thu và xử lý thông tin như thế nào?”.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho hay tình hình đã cải thiện, với năng lực thông quan hiện nay từ 80 – 100 xe/ngày thì dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết thì số lượng xe đang tồn tại Cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết. Để chủ động hơn, tỉnh này đề xuất rà soát, đánh giá khái quát để xây dựng kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp trong năm tới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam thông tin thêm là nhiều doanh nghiệp chế biến sẵn sàng thu mua sản phẩm nông nghiệp ùn tắc, nên nhiều xe quay đầu được tiếp thu.

Một số thị trường như Mỹ sẽ cho phép chính thức xuất khẩu bưởi, coi xét thêm quả dứa (thơm), mở ra thời cơ cho Việt Nam. Dự kiến, ngày 12-1 tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục làm việc để xúc tiến xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường biển và hiện nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh đã tính phương án này.

Có thể chuyển sang đường biển, đường sắt, đi chính ngạch

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận chuyển Nguyễn Ngọc Đông cũng cho hay hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc. Riêng đường sắt, có thể vận chuyển 80 container hàng hóa mỗi ngày, song phải xuất chính ngạch có giấy tờ.

Ông Lê Quang Trung, phó tổng GĐ Tổng tổ chức Hàng hải Việt Nam, cũng cho biết để xuất qua đường sắt và đường thủy, thì tiêu chuẩn, cội nguồn truy xuất, thủ tục giấy tờ rất hiểm yếu, nên sẽ tác động đến tổn phí.

Tuy vậy, ông Trung khẳng định sẵn sàng điều chuyển tàu đi chuyến quốc tế đưa về Quảng Ninh, Hải Phòng để chuyển hàng sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp vận chuyển biển cũng sẵn sàng giảm giá vận chuyển, logistics, hỗ trợ chuyển phương thức vận chuyển, bao gói, container…

Kết luận, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng tình trạng ùn tắc đã phần nào được khắc phục song số lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu còn lớn. Đặc biệt, hiện vẫn còn tình trạng xe ở các địa phương kéo về các cửa khẩu biên cương.

Vì vậy, cần tiếp tục tập trung hỗ trợ bà con người làm nông, doanh nghiệp hạn chế tối đa thiệt hại, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu.

Theo đó, ông yêu cầu các bộ ngành và địa phương liên quan tiếp tục có các cuộc làm việc với phía Trung Quốc, có chỉ dẫn cụ thể về phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương biên cương nắm chắc tình hình để điều phối xe, tránh tình trạng xe hàng dồn ứ, có quyền thông tin, có quyền điều phối theo chỉ đạo của Chính phủ.

Làm bài bản căn cơ, chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch

Phó thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh chế biến sản phẩm nông nghiệp, có biện pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương nghiệp, chợ truyền thống.

Các bộ, ngành, trong đó có ngành đường sắt, hàng hải nghiên cứu, có các biện pháp phục vụ việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch.

Về lâu dài, cần có chương trình, kế hoạch khái quát từ khâu quy hoạch, kế hoạch sản xuất, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, kiểu dáng, truy xuất cội nguồn; nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ logistics; xác định rõ các thị trường tiêu thụ, để đảm bảo hàng hóa nông nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch.

“Phải làm bài bản, căn cơ để chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch là cốt yếu sang xuất khẩu chính ngạch”, Phó thủ tướng nêu đề bài cho các Bộ, ngành, địa phương.

Click: Xem thêm

Trả lời