Tu 1 1 2022 TPHCM don cac chuyen bay quoc te thuong

Từ 1-1-2022, TP.HCM đón các chuyến bay quốc tế thường lệ

Từ 1-1-2022, TP.HCM đón các chuyến bay quốc tế thường lệ - Ảnh 1.

Tân Sơn Nhất sẽ đón các chuyến bay quốc tế thường lệ từ 1-1-2022 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khai thác 5 đường bay quốc tế với TP.HCM

Trong công văn của Bộ Giao thông vận chuyển gửi UBND TP.HCM ngày 31-12, bộ thông tin trong kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (từ 5 quốc gia, vùng bờ cõi) chở khách nhập cảnh TP.HCM giai đoạn từ ngày 1 đến 9-1-2022, sẽ có chuyến bay đầu tiên ngay từ ngày 1-1.

Với đường bay TP.HCM – Phnom Penh, Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến từ Phnom Penh tới Tân Sơn Nhất vào các ngày 1, 2, 5 và 6-1. Còn hãng Cambodia Angkor Air (Campuchia) khai thác 3 chuyến từ Phnom Penh đến TP.HCM vào các ngày 3, 4 và 7-1.

Với đường bay TP.HCM – Tokyo: Japan Airlines khai thác 1 chuyến tới TP.HCM vào tối 5-1; Vietnam Airlines sẽ khai thác 1 chuyến tới TP.HCM ngày 8-1; All Nippon Airways (Nhật Bản) khai thác 1 chuyến tới TP.HCM vào tối 9-1;

Đường bay Việt Nam – Mỹ: Vietnam Airlines khai thác 1 chuyến San Francisco – TP.HCM ngày 11-1.

Đường bay TP.HCM – Đài Bắc (Trung Quốc): Vietjet khai thác 1 chuyến Đài Bắc – TP.HCM ngày 12-1.

Đường bay TP.HCM – Singapore: Vietnam Airlines khai thác 1 chuyến tới TP.HCM, ngày 5-1; Vietjet khai thác 1 chuyến tới TP.HCM, hạ cánh ngày 9-1.

Vẫn vướng quy định của Sở Y tế TP.HCM

Làm việc với các hãng hàng không, Bộ Giao thông vận chuyển nhận thấy chuyến bay quốc tế thường lệ đến Tân Sơn Nhất có khó khăn khi Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các hãng cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít ra 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi tạm trú, cư trú tại Việt Nam.

Trong khi đó, danh sách hành khách gửi ít ra 24 giờ trước khi nhập cảnh sẽ không thực sự chính xác, vì có nhiều trường hợp hành khách bỏ chuyến; hành khách mua vé giờ chót tại phi trường…

Hiện tại, hành khách nhập cảnh phải thực hành khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định, bao gồm cả thông tin tạm trú sau nhập cảnh. Cục Hàng không đã chỉ dẫn cho các hãng kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên phi cơ vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. 

Do vậy, Bộ Giao thông vận chuyển cho rằng yêu cầu của Sở Y tế TP.HCM sẽ gây khó khăn và không khả thi trong việc khai triển kế hoạch khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Để khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo chỉ đạo của Phó thủ tướng túc trực Phạm rạng đông và chỉ dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận chuyển yêu cầu UBND TP.HCM:

Chỉ đạo Sở Y tế khai triển đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ theo quy định của Bộ Y tế; điều chỉnh yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách theo từng chuyến bay cho CDC ít ra 24 giờ trước khi nhập cảnh.

Chỉ đạo, cắt cử đơn vị chủ trì, tổ chức giám sát y tế, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đối với người nhập cảnh qua phi trường Tân Sơn Nhất; trong đó tổ chức test nhanh đối với người nhập cảnh theo công điện số 9406 ngày 23-12 của Thủ tướng.

Chưa khai thác các chuyến bay với Hàn Quốc, Thái Lan, Lào và Trung Quốc

Theo kế hoạch của Cục Hàng không, với đường bay Hà Nội – Đài Bắc, trong các ngày 2, 5 và 8-1 sẽ có 3 chuyến bay của Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet chở khách từ Đài Bắc về Hà Nội.

Đường bay Tokyo – Hà Nội sẽ có 4 chuyến bay chở khách của Vietnam Airlines, Vietjet, All Nippon Airways, Japan Airlines từ Tokyo tới Hà Nội vào các ngày 5, 6-1 (2 chuyến) và 7-1.

Với đường bay Hà Nội – Singapore, ngày 7-1 Vietnam Airlines có 1 chuyến chở khách từ Singapore về Hà Nội.

Với đường bay Hà Nội – Phnom Penh, ngày 6-1 hãng Cambodia Angkor Air sẽ có 1 chuyến bay chở khách từ Phnom Penh tới Hà Nội.

Với đường bay Việt Nam – Hàn Quốc, ngày 23-12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác 2 chuyến/tuần nhưng chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía Hàn Quốc.

Với đường bay Việt Nam – Thái Lan, ngày 23-12, Cục Hàng không có văn bản thông tin chỉ định Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác 1 chuyến/tuần, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, do các quy định về giám sát y tế, cách ly… chưa rõ ràng, hai bên vẫn chưa thể tổ chức trao đổi như yêu cầu của phía Thái Lan.

Với đường bay Việt Nam – Lào, ngày 23-12, Cục Hàng không có văn bản thông tin chỉ định Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ ý kiến nào từ phía Lào.

Với đường bay Việt Nam – Trung Quốc, ngày 23-12, Cục Hàng không có văn bản thông tin chỉ định Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/tuần nhưng đến nay chưa nhận bất kỳ ý kiến nào từ phía Trung Quốc.

Ngày 31-12, Văn phòng Chính phủ thông tin ý kiến của Phó thủ tướng Phạm rạng đông đồng ý với kiến nghị của Bộ Ngoại giao về việc cần có các chuyến bay “giải cứu” hoặc “combo” (trọn gói) ở các nơi có nhu cầu lớn. Lý do là việc mở đường bay thương nghiệp mới chỉ một số nước và trong giai đoạn “thí điểm” chưa đáp ứng được số lượng lớn người Việt mong muốn về nước (ước tính 140.000 người).

Click: Xem thêm

Trả lời