Sẽ bỏ hạn mức giao dịch ngày với ví điện tử

Hạn mức thanh toán 20 triệu đồng/ngày cho ví điện tử của cá nhân là không phù hợp thực tế bởi nhiều mặt hàng điện tử và dịch vụ du lịch cao hơn con số này.

Hạn mức thanh toán 20 triệu đồng/ngày cho ví điện tử của cá nhân là không phù hợp thực tế bởi nhiều mặt hàng điện tử và dịch vụ du lịch cao hơn con số này. Ảnh minh họa

Góp ý về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, VCCI cho rằng “hạn mức thanh toán 20 triệu đồng/ngày cho ví điện tử của cá nhân là không phù hợp thực tế bởi nhiều mặt hàng điện tử và dịch vụ du lịch hiện đã có giá bán vượt quá con số này”.

Trước góp ý trên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định sẽ bãi bỏ hạn mức giao dịch hàng ngày/cá nhân và chỉ quy định 100 triệu đồng/cá nhân/tháng.

Hiện thống kê của NHNN cho thấy, giá trị thanh toán qua mỗi ví điện tử mới là 58.000 đồng/ngày, tức mỗi tháng chỉ khoảng 1,74 triệu đồng. Thông tin được đưa ra tại hội nghị về tiền điện tử trên thuê bao di động hôm 23/5 vừa qua cũng cho thấy hạn mức bình quân cho mỗi ví điện tử của cá nhân trên toàn cầu chỉ là 206 USD/tháng, tức khoảng 5 triệu đồng.

Ngoài ra, nhà quản lý này cho rằng, vẫn đang có hiện tượng “ví đại lý” làm dịch vụ nhận tiền mặt và chuyển tiền từ ví sang ví, hoặc cho phép người dùng rút tiền mặt ra. Điều này khiến các đại lý trở thành điểm giao dịch tiền mặt, tức lúc này hoạt động của ví điện tử lại cổ vũ cho việc sử dụng tiền mặt.

Đề án xin phép thí điểm mobile money của Tập đoàn Viettel và VNPT cũng được xem là một loại ví điện tử. Do đó, dự kiến hạn mức thanh toán của loại ví này thậm chí chỉ từ 5-10 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, nếu khống chế giao dịch qua ví điện tử như vậy liệu có mâu thuẫn với chủ trương giảm dần thanh toán bằng tiền mặt của Chính phủ suốt nhiều năm qua?

Việc quy định hạn mức giao dịch cho mỗi ví điện tử theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) xuất phát từ nhu cầu phải “bịt kín” kẽ hở trong quy trình xác thực khách hàng hiện nay (gọi tắt là KYC).

Hiện quy trình này tại Việt Nam vẫn còn chưa thật sự hoàn chỉnh, nên khi một số vụ việc nghi ngờ lừa đảo, rửa tiền… xảy ra thông qua ví điện tử thì cơ quan chức năng không thể nào xác minh được người chủ ví thực sự.

Trong khi đó, theo yêu cầu của Luật Phòng chống rửa tiền và Nghị định hướng dẫn phòng chống rửa tiền, khách hàng khi mở tài khoản ngân hàng phải trực tiếp đến điểm giao dịch để xác thực các thông tin cá nhân.

NHNN cho phép xác thực khách hàng bằng nhiều phương thức như: Khai báo thông tin trực tiếp nếu người dùng chưa từng khai báo thông tin với đơn vị làm ví; scan thông tin gửi qua mạng cho đơn vị làm ví, hoặc khai báo cho đơn vị làm ví qua các kênh xác thực điện tử.

Nghĩa là nếu một khách hàng đã được ngân hàng làm thủ tục KYC rồi thì thông tin đó hoàn toàn có thể được đơn vị làm ví điện tử thu thập. Tuy nhiên, chuyện ngân hàng có được quyền cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ 3 hay không lại là thỏa thuận dân sự giữa ngân hàng và khách hàng.

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), thanh toán điện tử của Việt Nam tăng trưởng vào hàng cao nhất thế giới (35%/năm). Do đó, ví điện tử một vài năm gần đây cũng bùng nổ về số lượng với hàng chục triệu ví đã có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, đến hết năm 2018 cũng mới có khoảng 4,2 triệu ví được kết nối với tài khoản ngân hàng. Giao dịch qua ví điện tử mới chiếm khoảng 1% tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn hệ thống.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, trong đó có thực tế là không ít người dùng mở ví điện tử chỉ để nhận được số tiền được đơn vị làm ví tặng trước, sau khi dùng hết thì cũng “tạm biệt” luôn dịch vụ.

Chia sẻ bài viết:



Call Now