Nhung ga do so cong nghe cua Trung Quoc dau

Những gã đồ sộ công nghệ của Trung Quốc đầu tư mạnh vào Metaverse

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đầu tư mạnh vào Metaverse - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận Metaverse một cách cẩn trọng – Ảnh: Dao Insights

Trong khi các doanh nghiệp Mỹ như Meta (Facebook) và Microsoft tập trung vào định nghĩa Metaverse, các doanh nghiệp Trung Quốc lại thực hành một cách tiếp cận cẩn trọng hơn.

Metaverse của Trung Quốc có thể trông rất khác so với phần còn lại của thế giới, do chính quyền Trung Quốc có các quy định nghiêm ngặt về lĩnh vực công nghệ và giám sát chặt chẽ đối với tiền điện tử.

Theo Tập đoàn Morgan Stanley, thị trường dành cho Metaverse ở Trung Quốc ước tính có thể lên đến 52.000 tỉ dân chúng tệ, tương đương khoảng 8.000 tỉ USD.

Các doanh nghiệp như Tencent, NetEase, ByteDance – chủ sở hữu ứng dụng TikTok và Alibaba – có thể là những người đi đầu ở thị trường Metaverse trong số các doanh nghiệp dịch vụ Internet của Trung Quốc.

Giám đốc điều hành doanh nghiệp Tencent, ông Pony Ma, cho biết Metaverse sẽ là thời cơ để tăng thêm sự phát triển cho các ngành hiện có như game. Tencent là doanh nghiệp game lớn nhất thế giới đầu tư mạnh vào game PC và di động.

Tencent cũng sở hữu WeChat, một dịch vụ nhắn tin với hơn 1 tỉ người dùng.

Trong khi đó, ByteDance đã mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực game trong năm 2021. Vào tháng 8 năm ngoái, doanh nghiệp đã mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Pico.

ByteDance cũng sở hữu ứng dụng quay video TikTok. doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh đã đặt nền móng cho VR (thực tế ảo), mạng xã hội và game.

Năm nay, Alibaba cho biết họ có kế hoạch tung ra kính thực tế tăng cường cho các cuộc họp ảo. Gã đồ sộ thương nghiệp điện tử này đã ra mắt “người có liên quan ảo” tên là Dong Dong cho Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh.

NetEase, một trong những gã đồ sộ về game của Trung Quốc, đã thành lập văn phòng ở tỉnh Hải Nam, tập trung vào việc phát triển các ứng dụng Metaverse.

Gã đồ sộ kiếm tìm Baidu cũng công bố một ứng dụng Metaverse vào năm 2021 có tên là XiRang, một loại thế giới ảo có thể chứa tới 100.000 người cùng một lúc.

Đó là những dấu hiệu cho thấy các tên tuổi công nghệ lớn nhất của Trung Quốc đang khởi đầu thí nghiệm và đặt nền móng cho các ứng dụng Metaverse trong tương lai.

Sự xúc tiến mạnh mẽ vào thị trường Metaverse của các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc, diễn ra sau một năm nước này kiểm tra chặt chẽ về mặt pháp lý đối với lĩnh vực công nghệ.

Các nhà phân tách cho biết những quy định hiện hành có thể sẽ được sử dụng để điều chỉnh các ứng dụng Metaverse, ngay cả khi những quy định mới được công bố.

Nhà phân tách thị trường Trung Quốc Hanyu Liu tại doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Daxue Consulting nói với Đài CNBC: “Trung Quốc biết chính xác khi nào và ở đâu họ cần phải nhúng tay vào; đủ gần để họ có thể theo dõi cẩn thận, nhưng không đến mức gây ra tác hại chẳng thể phục hồi cho ngành công nghệ”.

Click: Xem thêm

Trả lời