Nguoi dan khoi dau quay lai TPHCM sau le Tan

Người dân khởi đầu quay lại TP.HCM sau lễ, Tân Sơn Nhất đón hơn 42.000 …

Người dân bắt đầu quay lại TP.HCM sau lễ, Tân Sơn Nhất đón hơn 42.000 khách - Ảnh 1.

Người dân rục rịch quay lại TP.HCM sau lễ 30-4, Tân Sơn Nhất đón hơn 42.000 khách – Ảnh: C.TRUNG

Theo đánh giá của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cao điểm khách quốc nội đến sau kỳ nghỉ lễ 30-4 sẽ tập trung vào ngày 3 và 4-5. Nhiều khách hàng đã chủ động bố trí linh hoạt thời gian để “né” các khung giờ và ngày cao điểm tránh kẹt xe, kẹt tàu bay nên đã kết thúc kỳ nghỉ lễ sớm hơn.

Theo ghi nhận, ngày 2-5 tổng số khách đi, đến thông qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 85.914 lượt khách với 627 chuyến bay. Lượng khách đến đạt hơn 47.533 khách, trong đó khách quốc nội chiếm ưu thế với 42.000 khách, còn lại là khách quốc tế. Qua số liệu cho thấy lượng khách quay trở lại TP.HCM khởi đầu tăng sau dịp lễ.

Đứng đợi xe GrabCar đón tại nhà xe TCP, chị Nguyễn Thu Yến cho biết vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ ở Đà Nẵng sau 4 ngày. Chị cho biết đã tranh thủ đưa gia đình đi chơi lễ và quay trở lại sớm hơn để hành trình đi lại thoải mái.

Kinh nghiệm của chị Yến, sau khi lấy hành lý ở băng chuyền xong, chị đặt xe GrabCar từ phi trường về đường Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) giá cước 150.000 đồng. “Tôi biết địa điểm đặt xe nên từ sảnh đến ra điểm đợi đón Grab khoảng 3 phút. Tôi chờ xe tới là đi thôi. Ngày bữa nay chưa phải cao điểm đón khách nên gọi xe dễ dàng” – chị Yến nói.

Tình trạng đông đúc ở nhà ga, thiếu phương tiện xe đón đưa trong dịp cao điểm ở phi trường Tân Sơn Nhất vẫn là nỗi lo với nhiều khách hàng.

Người dân bắt đầu quay lại TP.HCM sau lễ, Tân Sơn Nhất đón hơn 42.000 khách - Ảnh 2.

Nhiều khách hàng vẫn lo tái diễn tình trạng khó gọi taxi – Ảnh: C.TRUNG

Ông Đặng Ngọc Cương – giám đốc cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – khẳng định cảng đã làm việc với tất cả hãng xe hoạt động tại phi trường phải cam kết huy động đủ nguồn lực và xe, phục vụ khách dịp cao điểm.

Tuy nhiên, lượng khách có thời khắc đông, phương tiện xe thiếu hụt không tránh khỏi việc chờ đợi.

Các biện pháp để giảm chờ đợi đón xe taxi và xe công nghệ, Tân Sơn Nhất đã khai triển như bổ sung thêm làn C cho xe taxi đón khách, làn D1, D2 xe công nghệ. Đồng thời là xe buýt từ hoạt động chở khách ở ga quốc tế và quốc nội.

Theo các chuyên gia, các hãng taxi cũng đã tăng 30-50% đầu xe, thậm chí còn huy động thêm xe ở các địa phương phụ cận. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng phi trường có hạn, nên khó tránh khỏi tình trạng đông đúc, thiếu xe taxi vào một số khung giờ cao điểm.

Thực tế ở các phi trường trên thế giới và khu vực cho thấy, số lượng taxi chẳng thể đáp ứng đủ vào mùa cao điểm, trong khi hạ tầng giao thông tại TP.HCM, càng tăng phương tiện cá nhân càng dễ xảy ra ùn ứ. Người dân nên thay đổi tư duy trong việc di chuyển đến và rời nhà ga bằng phương tiện cá nhân hoặc taxi, thay vào đó nên sử dụng các phương tiện sẵn có trong phi trường như xe đón đưa phi trường của hãng hàng không hoặc sử dụng phương tiện công cộng, vừa giúp giảm áp lực ùn tắc, vừa giảm phí tổn.

Xe buýt, xe cá nhân “giải tỏa” khách

Khu vực đón xe buýt ở ga quốc nội: Sau khi ra khỏi khu vực ga đến, hành khách đến vị trí làn B ô 18-19-20 (khu vực gần trước Cảng vụ Hàng không miền Nam) được trang bị bảng hiệu “Khu vực đón – trả khách xe buýt” cũng như kẻ ô vàng để xe buýt 152 dễ dàng ra vào đón khách. Cụ thể tuyến 152 (khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – phi trường Tân Sơn Nhất), thời gian hoạt động từ 5h15 đến 20h30.

Tuyến xe buýt tỉnh liền kề không trợ giá số 72-1 (phi trường Tân Sơn Nhất – đường cao tốc – bến xe Vũng Tàu): Tại Tân Sơn Nhất sẽ xuất bến chuyến đầu tiên từ 10h đến 17h30. Tại bến xe Vũng Tàu sẽ xuất bến tuyến đầu tiên là 7h và chuyến cuối là 19h30. Thời gian thực hành kể từ ngày 30-4.

Bên cạnh đó, Tân Sơn Nhất khuyến nghị hành khách cần chủ động xe cá nhân đón để tránh tình trạng đợi lâu ở khu vực xe taxi.

Click: Xem thêm

Trả lời