Mo cua hang so cho nguoi lam nong

Mở “cửa hàng số” cho người làm nông

Sau khi đưa 4 triệu hộ người làm nông “lên sàn thương nghiệp điện tử” (TMĐT) trong năm 2021 thành công, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Tổ công tác 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tiếp tục làm việc với tỉnh Thái Nguyên để khai triển kế hoạch đưa lên sàn TMĐT 100% hộ sản xuất đáp ứng tiêu chí và 100% sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã 1 sản phẩm) từ 3 sao trở lên.

Xây dựng hệ sinh thái số chuyên nghiệp

Là doanh nghiệp (DN) kết hợp chặt chẽ với Bộ TT-TT thực hành kế hoạch đưa người làm nông “lên sàn TMĐT”, Tổng tổ chức Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ưu tiên phát triển các “cửa hàng số” cho hộ gia đình dựa trên hệ thống định vị địa chỉ số để xác định cội nguồn sản phẩm cùng với việc phát triển tài khoản tính sổ điện tử. Từ đó, có thể hình thành hệ sinh thái số gồm: website bán hàng, ứng dụng (app) bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất cội nguồn thương hiệu…

Các ứng dụng số được khai triển song song với việc kiểm soát cơ sở dữ liệu thông tin về nhà cung cấp, giấy chứng thực mua bán, chất lượng sản phẩm… nhằm đảm bảo sản phẩm nông nghiệp trên kênh online đạt chất lượng, rõ ràng về thương hiệu.

Mở cửa hàng số cho nông dân - Ảnh 1.

Một nhà vườn mang cam đến giới thiệu tại Wefarmer (đường Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TP HCM) – nơi thường xuyên diễn ra hoạt động livestream giới thiệu sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: NGỌC ÁNH

Vietnam Post còn cam kết hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận thông tin hữu ích về thị trường sản phẩm nông nghiệp; dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất sản phẩm nông nghiệp; cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT; xúc tiến đổi mới phương thức mua bán trên sàn…

Tổng tổ chức CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) thì cho biết đơn vị này đang tổ chức tập huấn cho hơn 2,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp về quy trình đưa sản phẩm lên sàn, chụp hình, phát trực tiếp (livestream) để tương tác với khách hàng, đóng gói sản phẩm đạt tiêu chuẩn… Năm 2022, Viettel Post đặt mục tiêu đưa sản phẩm sản phẩm nông nghiệp của 5 triệu hộ người làm nông lên sàn TMĐT Vỏ Sò.

“App của chúng tôi không ngừng được nâng cấp hằng năm, ứng dụng công nghệ mới. Sử dụng hệ thống này, các DN, chủ cửa hàng có thể quản lý đơn hàng đơn giản và tiện lợi, theo dõi quá trình giao hàng, tra cứu các điểm gửi hàng của Viettel Post trên cả nước, tính cước phí chính xác, quản lý hoạt động tính sổ, đối soát công nợ…” – đại diện Viettel Post thông tin.

người làm nông đã chủ động

Tuy có sự hỗ trợ từ phía DN TMĐT cùng một kế hoạch rõ ràng của Bộ TT-TT về mục tiêu giúp người làm nông số hóa các giao dịch buôn bán song bản thân người làm nông, các HTX, thương lái, DN nhỏ… cũng cần chủ động tiếp cận ứng dụng số nhiều hơn nữa.

Ông Nông Văn Hùy (người làm nông tại tỉnh Bắc Kạn) cho biết mùa quýt năm 2021, chỉ trong một buổi livestream bán hàng chưa đầy 30 phút tại vườn với sự chỉ dẫn của viên chức sàn TMĐT, ông đã bán được khoảng 300 đơn hàng.

“Trong 30 năm trồng và tiêu thụ quýt, chưa khi nào tôi bán được số lượng đơn hàng lớn trong một thời gian ngắn như vậy, ít tốn công sức hơn trước kia rất nhiều” – ông Hùy nói và cho biết sẽ tiếp tục gắn bó với kênh bán hàng online.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre), cho biết HTX đang tái khởi động các gian hàng trên một số sàn TMĐT trong tháng 3-2022 với mục tiêu TMĐT sẽ trở nên kênh tiêu thụ chủ lực của HTX. khởi đầu bán hàng trên sàn TMĐT từ đầu năm 2021, nhờ sản phẩm có chứng thực VietGAP, OCOP 4 sao nên HTX Bưởi da xanh Giồng Trôm được người tiêu dùng tin tưởng và đặt hàng rất nhiều.

“Việc mua bán bất thần bị ngắt quãng từ đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi giữa năm 2021. Bên cạnh đó, do sàn TMĐT thay đổi đối tác vận chuyển, không thương lượng được giá vận chuyển, chúng tôi phải đóng gian hàng. Hiện HTX đã thương thuyết được giá vận chuyển thích hợp và sẽ sớm mở lại gian hàng trên sàn. Trong thời gian dịch bệnh, người làm nông của HTX được tập huấn về bán hàng online tốt hơn, họ đã biết chụp hình, quay phim, livestream để giới thiệu sản phẩm” – ông Bảy hồ hởi.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, người sáng lập dự án Food Network, đã tổ chức tập huấn cho nhiều người làm nông, HTX để nâng cao kỹ năng bán hàng trên kênh TMĐT. “Đội ngũ của chúng tôi đã tìm đến những người làm nông làm ra sản phẩm tốt, giúp họ kể câu chuyện về sản phẩm sao cho hấp dẫn với người tiêu dùng và hướng tới giúp họ tự kể chuyện. Bởi lẽ, sự chân thật, tự nhiên của họ sẽ là điểm cộng, nhất là khi bán hàng trên kênh online” – ông Khởi nói.

Con tôm rừng ngập mặn – đặc sản của Cà Mau – vốn rất khó vận chuyển đến TP HCM nhưng nay, người tiêu dùng dễ dàng mua sản phẩm “chính gốc” và được giao nhanh qua các sàn TMĐT. Anh Phạm Xuân Thành, Giám đốc tổ chức TNHH Con Tôm (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) – TikToker nổi tiếng với nhiều video có hơn 1 triệu lượt xem, đã tận dụng nhiều lợi ích từ công nghệ để bán hàng thành công. Không chỉ sử dụng mạng xã hội như một kênh giao tiếp hiệu quả để giới thiệu về tôm rừng và hành trình khởi nghiệp của mình, anh còn khai thác hiệu quả sàn TMĐT để giao hàng nhanh chóng.

“Người tiêu dùng mua hàng qua sàn rất dễ so sánh giá và không thích chờ lâu. Chúng tôi đã xây dựng một kho hàng tại TP HCM để giải quyết vấn đề trữ hàng, giúp hạ giá thành” – anh Thành cho biết.

Miễn phí lên sàn

Năm 2022, Hội người làm nông Việt Nam và Vietnam Post đặt mục tiêu rà soát, hỗ trợ 7,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp cập nhật thông tin lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Các hộ này sẽ được miễn toàn bộ các loại phí tổn lên sàn, đồng thời được hỗ trợ đăng ký các công cụ tính sổ điện tử kèm theo các chính sách tập huấn, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.



Click: Xem thêm

Trả lời