Ly do doi tac ne nhac den ten Apple

Lý do đối tác ‘né’ nhắc đến tên Apple

Chuỗi cung ứng tại châu Á thường nhắc đến đối tác xung yếu của họ với tên “doanh nghiệp trái cây”, “hãng A lớn” nhưng không đề cập là ai.

Theo các nhà phân tách thân cận với chuỗi cung ứng, đây là nhà sản xuất smartphone cai trị tại Mỹ, có giá trị hàng nghìn tỷ USD vốn hóa. Đối với nhiều nhà sản xuất linh kiện công nghệ, doanh nghiệp này cũng là khách hàng xung yếu nhất của họ từ trước đến nay. Nhưng đừng hỏi họ đó là doanh nghiệp nào.

Ở châu Á, doanh nghiệp này thỉnh thoảng được nhắc đến một cách né tránh trong các báo cáo với đa dạng tên gọi từ “doanh nghiệp trái cây”, “Fuji” tại Nhật Bản, cho đến “doanh nghiệp trị giá ba nghìn tỷ USD”, “khách hàng Bắc Mỹ danh giá”…

Một người đi ngang qua quảng cáo smartphone mới ở một cửa hàng ở Tokyo năm 2020. Ảnh: Zuma Press

Quảng cáo iPhone tại một cửa hàng ở Tokyo năm 2020. Ảnh: Zuma Press

Trong giấy tờ chứng khoán hồi tháng 1, O-Film Group, doanh nghiệp chuyên sản xuất module camera cho smartphone của Trung Quốc, cho biết đã lỗ 426 triệu USD trong quý IV/2021. Một trong những nguyên nhân là “do tác động của một khách hàng bên ngoài biên cương”. Nhưng khi được hỏi là khách hàng nào, đại diện O-Film Group không giải đáp.

doanh nghiệp đó được dự đoán là Apple. Theo một số nguồn tin tiết lộ với WSJ, trong chuỗi cung ứng, hãng sản xuất iPhone có một sức mạnh được đánh giá là đáng sợ, khi có thể trao cho hoặc lấy đi của bất cứ đối tác nào các hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD.

Việc giữ kín tên Apple trong các báo cáo công khai của đối tác có vẻ đã là một quy tắc bất thành văn. Theo các chuyên gia, việc tiết lộ danh tính, thông tin về bất kỳ doanh nghiệp nào trong chuỗi cung ứng có thể gây xúc phạm ai đó hoặc vô tình tiết lộ thông tin cạnh tranh. Bên cạnh bí mật thương nghiệp thông thường, nó có thể tác động đến cả sự tồn tại của mối quan hệ đối tác.

Nhắc đến Apple cũng có thể khiến một doanh nghiệp nào đó gặp rắc rối. GT Advanced Technologies, hãng chuyên cung cấp tấm bảo vệ màn hình bằng saphire cho smartphone, năm 2014 vô tình đề cập tên Apple và đã bị kiện ra toà với lý do cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận bảo mật với khách hàng. Sau vụ kiện, GT Advanced Technologies phải trả 50 triệu USD cho mỗi lần vi phạm bí mật, nhưng tổng số tiền không được tiết lộ. doanh nghiệp này cũng bị Apple kết thúc hợp tác.

Tháng 6/2020, trong cuộc họp của nhà sản xuất chip Broadcom, một nhà phân tách đặt câu hỏi về sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong nửa cuối 2020 có liên quan đối tác nào khác hay không. Đáp lại, CEO Broadcom Hock E. Tan nói họ đang thiết kế chip cho “những chiếc điện thoại hàng đầu” của một nhà sản xuất “lớn nhất Bắc Mỹ”.

Foxconn, đối tác lắp ráp iPhone của Apple, cũng thường hạn chế nhắc đến doanh nghiệp này. Trong báo cáo thường niên dày 860 trang công bố đầu năm, Foxconn chỉ một lần nói tới đối tác bằng chữ “A”. Tuy nhiên, chữ này xuất hiện đầu tiên trong danh sách khách hàng lớn của Foxconn vì danh sách xếp theo thứ tự bảng chữ cái.

TSMC, đảm nhiệm việc đúc chip cho Apple, cũng nhắc đến hãng hai lần trong báo cáo tài chính mới nhất, nhưng không phải với nhân cách khách hàng, mà là nhà phát hành trái phiếu do TSMC nắm giữ. “Một trong những nhân tố xung yếu xây dựng lòng tin của khách hàng là thông qua việc bảo vệ thông tin bí mật của họ”, đại diện TSMC cho biết.

Ngay cả Samsung cũng không trực tiếp nhắc đến tên Apple. Là nhà cung cấp màn hình, chip nhớ và một số phòng ban khác cho iPhone, viên chức hãng điện tử Hàn Quốc thỉnh thoảng gọi Apple với biệt danh LO, viết tắt của “Đối thủ đáng yêu”. Tuy nhiên, các đối tác sản xuất vẫn gọi Samsung là “Samsung”, theo một số nguồn tin tiết lộ với WSJ.

Apple chưa đưa ra bình luận.

Apple không phải là doanh nghiệp duy nhất trong số các thương hiệu toàn cầu tỏ ra kín tiếng về các mối quan hệ với nhà cung cấp của mình. Theo một số nguồn tin từ chuỗi cung ứng, có khoảng 200 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghệ làm như vậy. Chẳng hạn, O-Film từng nói họ đã không còn là đối tác với một khách hàng “H” của Trung Quốc năm 2021 vì hãng này gặp nhiều khó khăn. Không khó để nhận ra doanh nghiệp này là Huawei – hãng thiết bị viễn thông bị Mỹ cấm vận từ 2019.

Bảo Lâm (theo WSJ)

Click: Xem thêm

Trả lời