Ky nguyen tinh so khong tien mat

Kỷ nguyên tính sổ không tiền mặt

Kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua việc khai triển thẻ tín dụng nội địa giữa Napas – Sacombank – NextPay – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Ông Lê gan dạ – phó vụ trưởng phụ trách Vụ tính sổ, nhà băng Nhà nước – đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2022 do Vụ tính sổ, nhà băng Nhà nước và báo Tuổi Trẻ kết hợp tổ chức ngày 20-5.

Đặc biệt, đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ nhà băng được mở mới từ xa qua phương thức điện tử (eKYC).

Nhiều lựa chọn cho người dùng

Ông Nguyễn Minh Tâm, phó tổng GĐ Sacombank, cho hay sau dịch COVID-19, hoạt động tính sổ không tiền mặt vẫn tiếp tục thu hút sự lưu ý của người dùng, diễn ra trên mọi phương diện và có tốc độ tăng đều khắp mọi nơi chứ không riêng ở khu vực thành phố. Như với Sacombank, các giao dịch tính sổ không tiền mặt ở vùng sâu xa phía Bắc tăng tới 98%.

“Trước đây, nhiều người còn ngại ngùng với tính sổ không tiền mặt, chính yếu theo phương thức COD (nhận hàng – trả tiền) nhưng theo thống kê sau dịch, không chỉ với Sacombank mà trên thị trường tính sổ không tiền mặt đều tăng rất nhanh. Có thể xem đây là thời cơ, kỷ nguyên của tính sổ không tiền mặt”, ông Tâm nói.

Bên cạnh các phương thức tính sổ không tiền mặt truyền thống, các nhà băng, tổ chức tính sổ cũng đẩy mạnh khai triển các phương thức mới để tiếp cận người dùng.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, phó tổng GĐ tổ chức CP tính sổ quốc gia Việt Nam (NAPAS), cho biết vào tháng 6-2021, thời khắc dịch COVID đang hoành hành, NAPAS đã kết hợp với nhóm nhà băng đầu tiên khai triển dịch vụ chuyển tiền nhanh 247 qua mã VietQR. Đến nay kết quả đạt được khá ấn tượng với 56.000 tỉ đồng được thực hành qua dịch vụ chuyển tiền VietQR.

Tốc độ tăng trưởng đến 45-50% mỗi tháng, trở nên dịch vụ tăng trưởng lớn nhất, gấp 7 lần các dịch vụ khác mà NAPAS đang xử lý.

Cũng theo ông Hùng, NAPAS đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các nhà băng trong việc tham gia dịch vụ chuyển tiền qua mã QR. Đã có 36 nhà băng có thể đọc được các mã QR của nhau, người dùng các nhà băng này có thể tính sổ, chuyển khoản với nhau qua mã VietQR dễ dàng.

“Không chỉ các nhà băng, chúng tôi cũng đang làm việc với các nhà mạng viễn thông, các trung gian tính sổ và ví điện tử khai triển tính sổ qua mã QR. Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ không chỉ chuyển tiền mà còn tính sổ qua mã QR.

NAPAS cũng đang kết hợp với tổ chức chuyển mạch Thái Lan để thực hành việc tính sổ xuyên biên cương qua mã QR, trước khi mở rộng thêm nhiều quốc gia khác”, ông Hùng nói.

Kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt - Ảnh 2.

Người dùng được bảo vệ

Sau 4 tháng khai triển Mobile money, theo ông Lê gan dạ, đến nay đã có 1,1 triệu tài khoản Mobile money được mở mới. Trong thời gian qua không xảy ra rủi ro gì đáng tiếc và nhà băng Nhà nước sẽ đồng hành cùng Bộ TT&TT, Bộ Công an để xúc tiến phát triển hơn nữa Mobile money, đặc biệt là vùng sâu vùng xa.

“Theo thống kê, đã có hơn 60% người dùng Mobile money ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên cương, hải đảo”, ông Dũng nói và cho biết một trong những điều kiện để phát triển Mobile money là tạo điều kiện cho nhà mạng tiếp cận cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển tập khách hàng.

Đến tháng 4-2022, giao dịch tính sổ không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị so với cuối năm 2021. Trong 4 tháng đầu năm, giao dịch qua hệ thống tính sổ điện tử liên nhà băng tăng 32,37% về giá trị; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 88,42% số lượng và 139,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021…

Để đạt được những con số ấn tượng như trên, ông Dũng cho biết ngành nhà băng đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng tính sổ, hệ thống công nghệ thông tin, khai triển các công nghệ mới, biện pháp tiên tiến để thiết kế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, tính sổ an toàn, thuận tiện, giá cả thích hợp theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

giải đáp câu hỏi về việc một phòng ban người dân còn tâm lý e ngại với phương thức tính sổ không tiền mặt, bà Hoàng Thanh Nhàn, vụ phó Vụ Truyền thông NHNN, cho rằng chính yếu là người có tuổi hoặc ở vùng sâu vùng xa. Cũng có thể lo lắng về cơ sở pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng hoặc chưa có thời cơ để trải nghiệm dịch vụ.

“Các nhà băng luôn đổi mới, nâng cấp sản phẩm, dịch vụ để mang những giá trị tiện ích và luôn có cơ chế để bảo vệ cho người tiêu dùng.

nhà băng Nhà nước cũng kết hợp tổ chức các chương trình truyền hình hoặc các báo, trong đó có báo Tuổi Trẻ với chương trình Ngày không tiền mặt để có thể có những chỉ dẫn sao cho đơn giản, dễ sử dụng để ngay cả người dân ở vùng sâu vùng xa cũng có thể vận dụng và có thể thực hành được”, bà Nhàn khẳng định.

Phiên chợ đặc biệt dành cho công nhân

NP_khongtienmat_3b 2(Read-Only)

Khách hàng tính sổ bằng ví điện tử tại một cửa hàng ở TP.HCM – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Xuân Toàn, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết một trong những hoạt động nổi trội của chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm nay là Phiên chợ không tiền mặt, được kết hợp với Sở Công thương TP.HCM tổ chức cùng sự đồng hành của các nhà cung ứng, các nhà băng…

Phiên chợ dự kiến diễn ra tại Khu công nghệ cao TP.HCM và Khu chế xuất Tân Thuận tuần tự trong ngày 4 và 12-6, từ 9h sáng đến 20h.

Công nhân ở đây sẽ được trải nghiệm những phương thức tính sổ không tiền mặt, mua sắm các mặt hàng cần yếu như mắm, muối, cá, thịt tươi sống… bằng hình thức tính sổ không tiền mặt.

Với mỗi hóa đơn tính sổ không tiền mặt, người mua hàng sẽ được ưu đãi, giảm giá trực tiếp đến 30-40%.

Theo ông Toàn, phiên chợ không tiền mặt đến với công nhân xuất phát từ hình ảnh cứ đến cuối tháng, các cây ATM trong khu công nghiệp thường chứng kiến cảnh công nhân xếp hàng dài chờ đợi rút tiền để mua sắm, tiêu dùng.

“Ban tổ chức sẽ bố trí quầy tham vấn, giúp công nhân, những người có tài khoản nhà băng nhưng chưa từng làm quen với hình thức mua hàng, trải nghiệm tính sổ không tiền mặt”, ông Trần Xuân Toàn thông tin.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết cá nhân rất thích thú những nền tảng, ứng dụng tính sổ, mua sắm trực tuyến.

“Để phòng chống dịch, chúng ta đã khai triển nhiều biện pháp không tiếp xúc trong khi mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng chuyển đổi nhưng các đơn vị cũng phải cung cấp được những dịch vụ tốt nhất, tiện lợi”, ông Vũ nói.

Bắt tay hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cũng tại họp báo, Napas, Sacombank và NextPay đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ tài chính cho các chủ doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ thông qua thẻ tín dụng nội địa. Theo đó, các chủ DN sử dụng dịch vụ của NextPay có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng từ Sacombank thông qua việc phát hành thẻ tín dụng nội địa NAPAS.

Đây là sản phẩm được thiết kế dành riêng cho các chủ DN, với đầy đủ các tính năng của thẻ tín dụng nội địa từ rút tiền mặt, tính sổ tại POS, tính sổ trả góp với lãi suất thấp, đáp ứng các nhu cầu chi tiêu phục vụ các hoạt động mua bán.

Chủ thẻ cũng được hưởng các ưu đãi trong hệ sinh thái các đơn vị thuộc liên minh chuyển đổi số của NextTech và những ưu đãi dành riêng từ Sacombank và NAPAS.

Chia sẻ về việc hợp tác này, ông Nguyễn Đăng Hùng – phó tổng GĐ NAPAS – cho biết thẻ tín dụng nội địa là biện pháp tài chính giúp DN bổ sung nguồn vốn và là phương tiện tính sổ giúp quản lý chi tiêu ngân sách của DN được hiệu quả hơn.

Đến nay, NAPAS đã hoàn thành khai triển thẻ tín dụng nội địa với 10 tổ chức thành viên gồm: Agribank, VietinBank, ACB, Bảo Việt Bank, HDBank, Sacombank…

“Với những biện pháp cụ thể cùng những cam kết chung giữa NAPAS, Sacombank và NextPay, chúng tôi tin tưởng thẻ tín dụng nội địa sẽ tiếp tục phát triển và đem lại nhiều lợi ích cho các chủ DN vừa và nhỏ, góp phần xúc tiến tính sổ không dùng tiền mặt, phổ cập tài chính toàn diện và đẩy lùi tín dụng đen…”, ông Hùng khẳng định.

Khuyến mãi 100%!

Chuỗi hoạt động Ngày không tiền mặt 2022 còn được cộng hưởng bởi chương trình Khuyến mãi tập trung – Mùa mua sắm “Shopping Season” vừa được UBND TP.HCM ban hành kế hoạch khai triển, sẽ diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-7.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, đây là hoạt động được TP.HCM xác định để kích hố xí dùng, vực dậy kinh tế TP sau mùa dịch. DN tham gia chương trình có thể tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi với hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi lên tới 100% thay vì chỉ mức 70% theo quy định.

“Không chỉ DN được khuyến mãi hết khung 100% mà nếu người tiêu dùng tính sổ KTM khi mua hàng còn được chiết khấu, tặng quà, ưu đãi nhiều hơn. Sự cộng hưởng này sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu và mua sắm những hàng hóa chất lượng cao”, ông Vũ khẳng định.

Cũng trong chương trình, 4 chuyến xe KTM xuất phát từ Hà Nội vào ngày 19-6 sẽ ghé đến nhiều địa phương như Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và về TP.HCM vào ngày 3-7. Tại các điểm dừng, người dân có thể tìm hiểu rõ hơn về tính sổ không tiền mặt, vừa có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm để nhận các phần quà từ các nhà tài trợ.

Ba điểm dừng là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ có thêm nhiều hoạt động sàn diễn, tọa đàm, kết hợp với các chương trình trải nghiệm dành cho người quan tâm, khảo sát ý kiến…

Nhiều chương trình ưu đãi “khủng”

QD_Xang_ATM_1 2(Read-Only)

Khách hàng đã có thể tính sổ không tiền mặt tại cửa hàng xăng dầu – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập ví điện tử MoMo, cho biết sẽ khai triển khá nhiều hoạt động đồng hành và tuyên truyền cho sự kiện. Chẳng hạn, MoMo kết hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức cuộc thi với chủ đề tài chính.

Giải thưởng sẽ là các phần quà giá trị như: sổ tiết kiệm online, bao mừng tuổi, voucher giảm giá cho các dịch vụ tài chính trên MoMo. Ví điện tử này cũng sẽ mang đến các chương trình khuyến mãi tại phiên chợ không tiền mặt của báo Tuổi Trẻ như vòng quay hoàn tiền giúp người tham gia sự kiện đổi các hóa đơn mua sắm thành lượt quay để trúng các thẻ quà từ MoMo…

Theo bà Nguyễn Phương Huyền – phó giám đốc khối cá nhân kiêm giám đốc khách hàng cá nhân Sacombank, nhà băng này sẽ đồng hành với 3 hoạt động chính gồm: chương trình ưu đãi dành cho người tiêu dùng, nghiên cứu các khai triển mới của Sacombank về các sản phẩm, công nghệ mới; các hoạt động lan tỏa cho Ngày không tiền mặt 2022.

Hưởng ứng sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay, Sacombank dành ngân sách đến 20 tỉ đồng ưu đãi các nhu cầu cần yếu cho người tiêu dùng trong tất cả các lĩnh vực mua sắm, ẩm thực, du lịch…

“Để chuẩn bị cho ngày không tiền mặt, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ hợp tác với rất nhiều hệ sinh thái để vận dụng các chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng với mức từ 30-50%, đặc biệt là cho hoạt động du lịch bởi chúng tôi đánh giá lĩnh vực này sẽ khởi sắc sau một thời gian dài chịu liên quan của dịch bệnh.

Và đây là thời khắc chúng ta có thể vận dụng các công nghệ mới, mở rộng hệ sinh thái để cung ứng các nhu cầu cần yếu nhất của người tiêu dùng”, bà Huyền nói.

HDBank cũng khai triển các ưu đãi trên ứng dụng di động như: hoàn 50% giá trị giao dịch cho 500 khách hàng đầu tiên giao dịch trong khung giờ vàng; tặng 300.000 đồng cho 20 khách hàng có số lượng giao dịch nhiều nhất; giảm 50% đặt vé phi cơ và đặt hoa; tích lũy đổi điểm nhận quà.

Đối với thẻ tín dụng, nhà băng này ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho khách hàng khi mua vé phi cơ, bất động sản, ăn uống… Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opsmile (thuộc Saigon Co.op) sẽ tổ chức giảm giá từ 15-50% cho hơn 10.000 sản phẩm, ưu tiên cho khách hàng tính sổ bằng thẻ nhà băng, chuyển khoản, ví điện tử…

Ví điện tử ShopeePay tặng gói ưu đãi trị giá lên đến 300.000 đồng cho người dùng lần đầu tính sổ bằng ví ShopeePay trên ứng dụng Shopee. Cũng trong dịp này, Shopee khai triển chương trình “Gì cũng rẻ, Mua là freeship” ưu đãi miễn phí vận chuyển, hàng ngàn sản phẩm có mức giảm đến 50% cùng bộ sưu tập sản phẩm đồng giá 1.000 đồng, 9.000 đồng và 99.000 đồng…

Click: Xem thêm

Trả lời