Kien nghi trinh Thu tuong coi xet cap giay phep

Kiến nghị trình Thủ tướng coi xét cấp giấy phép cho hãng hàng không IP…

Kiến nghị trình Thủ tướng xem xét cấp giấy phép cho hãng hàng không IPP Air Cargo - Ảnh 1.

Hiện nay Việt Nam chưa có hãng hàng không nào vận chuyển hàng hóa. Trong ảnh: phi cơ vận chuyển hàng của nước ngoài tại phi trường Nội Bài – Ảnh: TUẤN PHÙNG

đề xuất trên được Cục Hàng không đưa ra trong báo cáo thẩm định giấy tờ đề xuất cấp phép mua bán vận chuyển hàng không cho đơn vị cổ phần IPP Air Cargo. đơn vị này do bà Lê Hồng Thủy Tiên – vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn – làm tổng GĐ.

Báo cáo của Cục Hàng không được trình Bộ Giao thông vận chuyển sau khi IPP Air Cargo bổ sung, giải trình các nội dung cụ thể theo yêu cầu. Trong đó có yêu cầu chứng minh đơn vị cổ phần IPP Air Cargo có 100% vốn của Việt Nam.

Qua thẩm định, Cục Hàng không đánh giá giấy tờ đề xuất cấp giấy phép mua bán vận chuyển hàng không vận chuyển hàng hóa của IPP Air Cargo là thích hợp với các quy định của nghị định về mua bán vận chuyển hàng không. Việc coi xét thành lập hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa vào thời khắc này là thích hợp.

Vì vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận chuyển coi xét kết quả thẩm định giấy tờ đề xuất cấp giấy phép mua bán vận chuyển hàng không cho đơn vị cổ phần IPP Air Cargo và trình Thủ tướng coi xét việc cấp giấy phép cho IPP Air Cargo với các nội dung:

đơn vị cổ phần IPP Air Cargo có giấy chứng thực đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp lần đầu vào ngày 10-3-2021, có ngành nghề mua bán chính là vận chuyển hàng hóa hàng không. Người đại diện theo luật pháp là bà Lê Hồng Thủy Tiên – tổng GĐ IPP Air Cargo.

IPP Air Cargo có vốn tối thiểu 300 tỉ đồng. Trong đó: đơn vị TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương góp 210 tỉ đồng (tương đương 70%); đơn vị TNHH thương nghiệp Duy Anh góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%); bà Lê Hồng Thủy Tiên góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%); ông Nguyễn William Hiếu góp 30 tỉ đồng (tương đương 10%).

Theo đề án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo trình lên cấp thẩm quyền, IPP Air Cargo dự kiến khai thác bằng phi cơ Boeing 737, Boeing 777, Airbus A330 với 5 chiếc trong năm đầu tiên khai thác và tăng dần thành 10 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Trong năm đầu tiên, mỗi phi cơ sẽ đỗ qua đêm tại các phi trường Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ.

Trước đó, năm 2021 đơn vị cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch đã đề xuất các bộ ngành liên quan chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo chuyên vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, do giữa năm 2020 Chính phủ có chủ trương “việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được coi xét sau thời khắc thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)”. Do vậy, thời khắc đó đề xuất lập hãng hàng không IPP Air Cargo chưa được chấp thuận.

Theo Cục Hàng không, thị trường hàng không Việt Nam đang từng bước phục hồi, đặc biệt là hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng hàng không.

Vì vậy, Cục Hàng không nhận định đánh giá việc coi xét, thẩm định giấy tờ để cấp giấy phép mua bán vận chuyển hàng không vận chuyển hàng hóa cho IPP Air Cargo vào thời khắc này là thích hợp.

Click: Xem thêm

Trả lời