Ket cang khien san pham nong nghiep xuat khau bi

Kẹt cảng khiến sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu bị tác động lớn

Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của các doanh nghiệp Việt đang chậm lại do kẹt cảng, thông quan chậm.

Chia sẻ tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Đồng Tháp sáng 16/10, ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc đơn vị Vina T&T cho biết, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trái cây đang vô cùng khó khăn trong xuất khẩu.

Theo ông Tùng, kẹt cảng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đang tác động nghiêm trọng trong xuất khẩu. Đặc biệt, thời gian vận chuyển kéo dài cũng đang khiến hàng hoá nhập khẩu bị hư hỏng.

Ông Tùng viện dẫn, hàng xuất Mỹ, vận chuyển hơn 3 tuần, nhưng mất thêm khoảng 3 tuần nữa để nhập kho do hải quan các nước chỉ làm việc 50% nhân sự do tác động dịch bệnh. Với thị trường Trung Quốc, trước đây thông quan chỉ 4-5 ngày thì nay tăng 7-8 ngày. Việc thông quan chậm và kéo dài như trên tác động đến phí tổn và chất lượng hàng xuất.

Do đó, ông Tùng đề xuất Bộ cần có buổi làm việc với cơ quan Hải quan Trung Quốc để tháo gõ khó khăn cho doanh nghiệp. Song song đó, Bộ cần hăng hái thương lượng để sầu riêng xuất chính ngạch của Việt Nam vào Trung Quốc.

Xoài của nhà vường ở Đồng Tháp. Ảnh: Nam Lê

Xoài của nhà vường ở Đồng Tháp. Ảnh: Nam Lê

Ngoài khó khăn trong thông quan, kẹt cảng, thiếu container rỗng, ông Tùng cho biết sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng trong năm nay và 3 tháng cuối năm chất lượng thiếu ổn định, người dân không đảm bảo được khâu chăm sóc. Do đó, sắp tới có thể dẫn tới thiếu hàng xuất khẩu và nguy cơ mất thị trường.

Cùng với ông Tùng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây khác cũng cho biết, hiện nay dịch bệnh vẫn khiến hoạt động xuất khẩu gặp khó. Hầu hết nhân sự tại các cảng ở Việt Nam và thế giới đều chỉ duy trì hoạt động ở mức 50% nên mọi hoạt động xuất nhập khẩu đều rất chậm. Về phía các doanh nghiệp cũng đang gặp hàng loạt vấn đề khó khăn về nhân lực, tài xế, kho bãi, phí tổn vận chuyển tăng cao, đặc biệt cước vận chuyển container vẫn tiếp tục tăng khiến doanh nghiệp khó chồng khó. Hiện tại, cước vận chuyển container đến các cảng của Mỹ đã gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với cước vận chuyển tăng, theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vấn đề gặp gần đây là tình trạng các hãng tàu tự hủy booking (đặt chỗ) của khách hàng tăng cao. Hiện, Covid-19 tại khu vực phía Nam cũng khiến các hãng tàu cắt chuyến và giảm chuyến về Việt Nam, gây nguồn cung thiếu hụt. Do đó, các đơn hàng đi châu Âu, Mỹ khá khó khăn.

Để tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu cho các doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp cho biết sẽ có buổi trao đổi với phía Hải quan Trung Quốc vào tuần tới để xúc tiến nhanh việc thông quan cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Riêng với vấn đề kẹt cảng, đây là tình hình chung nên doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường Export để có hướng đi hợp lý.

Về phía doanh nghiệp, ông Tùng cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường nội địa. đơn vị sẽ tiếp tục thương lượng để đưa sản phẩm nông nghiệp vào các siêu thị lớn. Ngoài ra, Vina T&T đang dự kiến kết hợp đưa các đoàn khách quốc tế du lịch, tham quan vườn trồng, đặc sản vùng miền tại Đồng Tháp. Đây là chương trình được đơn vị lên ý tưởng từ 2 năm trước, và đã quảng bá tại Mỹ, Australia. mục tiêu là kích hoạt nhu cầu tìm hiểu văn hóa Việt Nam của khách nước ngoài, sau khi thưởng thức trái cây, giúp tăng giá trị thặng dư cho ngành nông nghiệp.

Thi Hà

Click: Xem thêm

Trả lời