Ha Noi chuan bi nguon von the nao khai trien

Hà Nội chuẩn bị nguồn vốn thế nào khai triển dự án Vành đai 3 và Vành …

Hà Nội chuẩn bị nguồn vốn thế nào triển khai dự án Vành đai 3 và Vành đai 4? - Ảnh 1.

Tọa đàm “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá” – Ảnh: VGP

Sáng 4-5, tọa đàm “Kết nối giao thông vành đai liên vùng – động lực cho phát triển bứt phá” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức với sự tham gia của các bộ ngành liên quan.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay hạ tầng hệ thống cao tốc tại vùng thủ đô, đặc biệt là đường Vành đai 4 giúp mở rộng không gian phát triển kinh tế, kết nối liên vùng, các cảng hàng không quốc tế. Hình thành nền đường trên cao thành thị, tạo ra quỹ đất với hàng ngàn ha để động lực mới mang tầm bứt phá.

Tuy nhiên, nêu ra khó khăn lớn nhất khi khai triển dự án, ông Tuấn cho hay dự án khai triển theo phương thức hỗn hợp đầu tư công và hợp tác công tư. Nguồn vốn cho dự án là 85.813 tỉ đồng, chia làm các 3 dự án thành phần nhưng việc cân đối ngân sách là khó khăn, riêng ba địa phương phải cân đối trên 28.000 tỉ đồng.

Đặc biệt khó khăn lớn nhất là phóng thích mặt bằng chiếm tới trên 50% khối lượng, bao gồm cả hành lang phát triển đường sắt, nên càng để chậm càng tác động tiến độ. Vì vậy cần phải khai triển ngay trong 2022 – 2024 để các thành phần kế tiếp diễn ra sau đó vào 2022 – 2026, thì mới tạo ra động lực phát triển thành thị.

Giám đốc Sở Giao thông vận chuyển TP.HCM Trần Quang Lâm cho hay vùng kinh tế trọng tâm phía Nam có vai trò lớn cho phát triển kinh tế xã hội, kết nối cảng hàng không quốc tế, cảng biển, đường thủy, tăng cường kết nối giao thông các tỉnh trong khu vực từ Đông sang Tây, hệ thống cao tốc kết nối với nước bạn. Việc xây dựng hệ thống đường Vành đai 4 cũng giúp tăng năng lực cạnh tranh về kinh tế.

Do đó với vai trò nhạc trưởng, từ tháng 11-2021, Chính phủ giao nhiệm vụ cho TP.HCM là cơ quan chủ trì dự án, thành phố đã kết hợp các tỉnh thành nghiên cứu các hình thức đầu tư và được Chính phủ chấp thuận phương thức khai triển theo đầu tư công. Trên cơ sở đó kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đánh giá năng lực, tăng khả năng bố trí vốn với 50% từ địa phương…

Ông Lâm cho hay đến nay TP.HCM và các tỉnh đã có nghị quyết cam kết với Chính phủ là các tỉnh thành đảm bảo bố trí nguồn lực khai triển dự án. Trên cơ sở rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn, tập trung đầu tư trọng tâm trọng tâm, ưu tiên đường Vành đai 3, các địa phương sẽ thực hành phát hành trái phiếu, vay Chính phủ…

Tuy nhiên khi có nguồn lực thì giải ngân là yêu cầu đặt ra nên ông Lâm cho biết TP.HCM đề xuất linh hoạt với ngân sách trung ương và địa phương, đảm bảo điều phối nguồn vốn hiệu quả, đáp ứng giải ngân theo tiến độ dự án.

Để tháo gỡ khó khăn về ngân sách, Phó vụ trưởng Vụ đầu tư (Bộ Tài chính) Dương Bá Đức cho hay các tuyến đường này nằm ở các địa phương có điều tiết ngân sách về trung ương. Trong đó, vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn có một phần chưa sử dụng nên sẽ báo cáo Quốc hội để bố trí vốn cho các dự án này.

Đồng thời cho phép sử dụng linh hoạt vốn ngân sách trung ương và địa phương để thực hành dự án, trên cơ sở đổi mới phân bổ ngân sách, cho cơ chế đặc thù. Hiện nay việc thu ngân sách ở trung ương và địa phương đều khả quan, ông Đức cho rằng khả năng bố trí vốn cho trung hạn sẽ khả thi và không phải suy nghĩ về khả năng cân đối.

Với các kiến nghị của địa phương, giao tăng phần cân đối địa phương, ông Đức cho rằng hiện nay đã có cơ chế giao kế hoạch ngân sách địa phương theo thực tế mà không làm tác động bội chi, sử dụng nguồn cách tân tiền lương, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương… nên sẽ giúp địa phương chủ động tăng nguồn thu để thực hành dự án.

Click: Xem thêm

Trả lời