Giai ma cau chuyen mua ban cua ‘nguoi lang gieng

Giải mã câu chuyện mua bán của ‘người láng giềng quốc dân’ F88


Phân khúc thị trường lớn nhưng nhiều rủi ro

Thị trường dịch vụ tài chính tiện ích Việt Nam hiện đang có dấu hiệu mất cân đối. Phân khúc khách hàng là người lao động phổ thông còn ít được lưu ý. Theo Tổng cục Thống kê, quý 1/2022, Việt Nam có đến 33,4 triệu lao động có việc làm phi chính thức. Phần nhiều là hộ mua bán cá thể, công nhân thời vụ, người làm nông, lao động tự do hoặc làm việc tay chân tại các công trình, dự án… Điểm chung là họ không có việc làm ổn định, không ký hợp đồng lao động chính thức, không đóng bảo hiểm xã hội, y tế, không có khả năng tiếp cận nguồn vốn từ nhà băng, tổ chức tín dụng… Ở các thành phố lớn, đa phần là lao động nhập cư, chỗ ở không ổn định. Trong cuộc sống, họ luôn “đầu tắt mặt tối”, ít giao tiếp xã hội, ngại tiếp xúc các thủ tục hành chính và thường xuyên đối diện các rủi ro về sức khỏe; hư hao tài sản, thiếu vốn, giảm thu nhập. “Đây là phân khúc khách hàng rộng, dễ bị thương tổn tài chính nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi khả năng trả nợ thấp. Đó là bài toán khó với hầu hết các tổ chức tài chính, cho vay tín dụng”, CEO F88, ông Phùng Anh Tuấn, nhận định.

Giải mã câu chuyện kinh doanh của ‘người hàng xóm quốc dân’ F88  - ảnh 1

Thay đổi dịch vụ, hướng tới khách hàng bình dân

Nhận biết khoảng trống đó, F88 đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình mua bán từ chuỗi cửa hàng cho vay tiền trả góp thế chấp bằng cầm cố tài sản trở nên chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích phục vụ tầng lớp lao động bình dân.

Trong mô hình mới, cho vay cầm cố tài sản vẫn giữ vai trò chủ đạo với ưu điểm là thủ tục sáng tỏ, thuận tiện, cung cấp các khoản vay tiền nhanh chỉ trong vòng 15 phút và bảo mật thông tin khách hàng. Những người cần vay gấp nhưng không chứng minh được thu nhập là đối tượng chính của dịch vụ này.

Bên cạnh đó, F88 đẩy mạnh việc hỗ trợ tính sổ trực tiếp các loại hóa đơn cần yếu như điện, nước, internet, truyền hình cáp, học phí… Thực tế, một số dịch vụ này đã có trên các ứng dụng nhà băng số. Nhưng theo khảo sát của Merchant Machine (Anh quốc), năm 2021, có tới 69% người dân Việt Nam chưa có tài khoản nhà băng hoặc chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính. Và như thế, họ chẳng thể sử dụng nhà băng số nên hằng tháng vẫn phải đi nhiều nơi để tính sổ nhiều loại hóa đơn khác nhau. Điều đó vừa phiền hà, vừa mất thời gian. Giờ đây, họ chỉ cần đến phòng giao dịch F88 là có thể tính sổ tất cả các khoản chi đó. Mô hình đa dịch vụ tại một điểm đến này là sẽ giúp cuộc sống của những người lao động phổ thông trở nên thuận tiện hơn.

Hợp tác với các tổ chức bảo hiểm uy tín như Bảo Minh, PTI, MISG, Mirae Asset Prévoir…, F88 đã xây dựng và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đặc biệt thích hợp với phân khúc khách hàng bình dân. Các sản phẩm bao gồm Trợ cấp nằm viện; Chăm sóc sức khỏe toàn diện; Tai nạn cá nhân… có mức phí thường niên chỉ từ 150.000 đồng/năm nhưng quyền lợi lên đến 1,5 tỉ đồng được cho là biện pháp “tiện cả đôi đường” đối với những người chưa có dự phòng tài chính nhưng lại thường xuyên đối diện với rủi ro. Đây cũng là một thị trường rất mở mà nhiều tổ chức bảo hiểm chưa thực sự đầu tư khai thác.

Giải mã câu chuyện kinh doanh của ‘người hàng xóm quốc dân’ F88  - ảnh 2

Hướng tới việc cung cấp đa dạng các dịch vụ tiện ích, F88 đã hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ tiện ích lớn như MoMo, Payoo, Lazada,… và tới đây sẽ tiếp tục hợp tác với VNPT và Viettel để mở rộng mảng dịch vụ tính sổ. Theo đó, khách hàng có thể đến các phòng giao dịch F88 để chuyển đổi mobile money thành tiền mặt và ngược lại hoặc chuyển tiền cho người thân ở xa. ngay tức khắc, người thân sẽ nhận tiền thông qua ví mobile money hoặc có thể đến phòng giao dịch F88 gần nhất để nhận tiền mặt. Dịch vụ này rất thích hợp với người lao động phổ thông khi không cần có tài khoản nhà băng mà vẫn thực hành các giao dịch trực tuyến. Thông qua việc hợp tác này, F88 sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều điểm đến để nạp rút, chuyển nhận tiền, qua đó sử dụng hiệu quả một kênh tính sổ trực tuyến mới.

Nhờ sự chuyển mình theo hướng đa dạng hóa các dịch vụ tại một điểm đến mà chỉ trong một thời gian ngắn, F88 đã vươn lên nắm giữ vị trí đi đầu trên thị thường tài chính vi mô. Tuy nhiên, ông Phùng Anh Tuấn cũng cho rằng để tiếp tục giữ vững đà phát triển, F88 phải luôn biết khai thác tối đa ba lợi thế cơ bản của mình là nền tảng văn hóa doanh nghiệp với những giá trị cơ bản như đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm, trung thực và thấu hiểu khách hàng; là mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp; là hệ thống thủ tục sáng tỏ, thuận tiện, bảo mật thông tin khách hàng.

Click: Xem thêm

Trả lời