Gang tay xuc giac cua Facebook bi to sao chep

Găng tay xúc giác của Facebook bị tố sao chép

đơn vị HaptX cho rằng Meta – đơn vị mẹ của Facebook – đã sao chép thiết kế găng tay mà họ đã được cấp bằng sáng chế.

HaptX, đã tham gia nhiều năm trong lĩnh vực thực tế ảo và thực tế tăng cường, khẳng định các phòng ban của găng tay xúc giác mà Meta mới công bố “về cơ bản y sì” sản phẩm của hãng, kể cả cơ chế sử dụng khí nén để mô phỏng cảm ứng vật lý.

Găng tay phản hồi xúc giác của Reality Labs. Ảnh: Reality Labs

Găng tay phản hồi xúc giác của phòng ban Reality Labs thuộc Meta. Ảnh: Reality Labs

“Chúng tôi hoan nghênh sự quan tâm và cạnh tranh trong lĩnh vực cảm ứng xúc giác vi chất lỏng. Tuy nhiên, cạnh tranh phải công bằng để ngành này phát triển mạnh mẽ”, Jake Rubin, CEO HaptX, nói. “Chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Meta, nhưng mong muốn trò chuyện với họ để đạt được một thỏa thuận hợp lý. Điều đó sẽ giải quyết mọi khúc mắc, cũng như cho phép Meta kết hợp sản phẩm sáng tạo của chúng tôi vào thiết bị thương nghiệp của họ trong tương lai”.

Ngày 17/11, CEO Meta Mark Zuckerberg lần đầu khoe găng tay xúc giác do Reality Labs – phòng ban chuyên về nghiên cứu VR và AR – phát triển. Găng tay sử dụng các miếng đệm cao su bơm hơi cùng hệ thống cảm biến và vi điều khiển tinh vi để tạo ra cảm giác lực như thật khi chạm vào vật thể ảo. Thiết bị được Meta khẳng định đã phát triển từ khi mua lại đơn vị Oculus VR vào năm 2014. Nguyên mẫu đầu tiên với một ngón tay kèm bộ truyền động duy nhất ra đời năm 2015.

Trong khi đó, HaptX, trước đây là AxonVR, cũng phát triển nguyên mẫu găng tay xúc giác đầu tiên năm 2015. Giai đoạn này, Facebook và HaptX có một số dự án nghiên cứu hợp tác cùng nhau. Kỹ sư HaptX nhiều lần trình diễn công nghệ của mình cho đội ngũ Facebook.

Mẫu găng tay HaptX DK2 hỗ trợ VR. Ảnh: HaptX

Mẫu găng tay HaptX DK2 hỗ trợ VR. Ảnh: HaptX

Trước đây, HaptX phát triển găng tay chứa hệ thống mô phỏng giúp người dùng tương tác với thế giới ảo, nhưng cốt yếu cung cấp cho các khách hàng đặc thù. Trong khi đó, phiên bản của Reality Labs mở rộng đáng kể với nhiều tính năng hơn.

Meta từng bị cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh với các nhà phát triển phần mềm VR bằng cách sao chép sản phẩm của họ trong khi hạn chế quyền truy cập vào nền tảng Quest. Còn HaptX đang tố Meta vi phạm trực tiếp bằng sáng chế. Điều này có thể dẫn tới các vụ kiện trong tương lai nếu việc thương lượng không đạt được kết quả.

Meta từ chối bình luận.

Bảo Lâm (theo The Verge)

Click: Xem thêm

Trả lời