Doi moi cong tac xuc tien thuong nghiep de tranh

Đổi mới công tác xúc tiến thương nghiệp để tránh phụ thuộc một thị trường

Đổi mới công tác xúc tiến thương mại để tránh phụ thuộc một thị trường - Ảnh 1.

xúc tiến xúc tiến thương nghiệp để đa dạng hóa thị trường – Ảnh: N.K

Trong phạm vi chương trình, Cục Xúc tiến thương nghiệp đã khởi động chuyên mục “Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV).

Theo ông Vũ Bá Phú – cục trưởng Cục Xúc tiến thương nghiệp – chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương nghiệp dài hạn và duy nhất của Chính phủ được hình thành và phát triển trong 18 năm.

Hiện Việt Nam đã công nhận được 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được xét chọn đạt Thương hiệu quốc gia,  mục tiêu đến năm 2030, chúng ta sẽ xây dựng và phát triển được 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. 

Ông Phú cho hay một trong những mục tiêu hiểm yếu là xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, mua bán và đầu tư. Đồng thời tuyên truyền quảng bá hình ảnh quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ, tăng niềm kiêu hãnh và sức hấp dẫn của đất nước, con người Việt Nam. 

Tại buổi lễ, bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh hoạt động xúc tiến thương nghiệp, gồm hoạt động xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam vai trò hiểm yếu, không chỉ để xúc tiến tiêu dùng sản phẩm mà còn góp phần định hướng, điều chỉnh, tổ chức sản xuất thích hợp với nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vai trò này càng hiểm yếu để tận dụng công nghệ mới. Thực tế, năm 2021 xúc tiến thương nghiệp đã góp phần giúp kim ngạch hai chiều của Việt Nam đạt con số kỷ lục với 668,5 tỉ USD.

Đáng lưu ý, xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng lên tới 19%, vượt 15% so với kế hoạch đặt ra 4-5%, duy trì mức xuất siêu hơn 4 tỉ USD, nhờ vào nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như vai trò của xúc tiến thương nghiệp.

Để hiện các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2022, ông Diên yêu cầu tiếp tục sắp xếp lại công tác xúc tiến thương nghiệp, nhấn mạnh vai trò của nhạc trưởng, tránh sự phân tán. Nâng cao hiệu quả xúc tiến gắn với định hướng và điều chỉnh sản xuất, chú trọng các thị trường trung và dài hạn với các mặt hàng, thị trường chủ lực…

Đồng thời, kết hợp các hoạt động xúc tiến nhằm khai thác và phát huy hiệu quả các hiệp nghị thương nghiệp tự do (FTA) thế hệ mới, đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường; khai triển hiệu quả đề án ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm thay đổi cơ bản phương thức xúc tiến thương nghiệp…

Nâng tầm thương hiệu quốc giaNâng tầm thương hiệu quốc gia

TTO – Bất chấp dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì được thứ hạng 33 trong danh sách top 100 thương hiệu mạnh thế giới, tăng khoảng 21,69% so với năm 2020, từ 319 tỉ USD lên tới 388 tỉ USD.

Click: Xem thêm

Trả lời