De xuat xay them 729 km cao toc trong 5

Đề xuất xây thêm 729 km cao tốc trong 5 năm

Chính phủ trình Quốc hội đầu tư thêm 729 km đường bộ cao tốc trong giai đoạn 2021-2025, đều sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Sáng 4/1, trình bày báo cáo của Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, Bộ trưởng Giao thông vận chuyển Nguyễn Văn Thể cho hay toàn tuyến dài 2.063 km, trong đó đã đưa vào khai thác 478 km; đang đầu tư 829 km; còn lại 756 km chưa đầu tư.

Chính phủ đề xuất đầu tư thêm 729 km giai đoạn 2021-2025, trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) – Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi – Nha Trang và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập. Đoạn còn lại 27 km gồm Hòa Liên – Túy Loan sẽ được khai triển theo dự án riêng; cầu Cần Thơ 2 được đầu tư sau năm 2025.

Dự án có quy mô 4 làn xe (rộng 17 m); tốc độ 100 – 120 km/h; tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

Theo ông Thể, thực tiễn khai triển các dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, Chính phủ kiến nghị khai triển 12 dự án tiếp theo bằng hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. “Hình thức đầu tư PPP sẽ được nghiên cứu vận dụng tại các dự án có nhu cầu vấn tải lớn, khả thi về tài chính như tuyến cao tốc vành đai thành phố, cao tốc hướng tâm…”, ông Thể nói.

Về lộ trình khai triển dự án, lãnh đạo ngành Giao thông cho hay nếu không phát sinh các tình huống phức tạp, đến năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần, đưa vào khai thác một số đoạn; các đoạn phức tạp về kỹ thuật như có cầu, hầm lớn, xử lý đất yếu… sẽ đưa vào khai thác năm 2026.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đọc báo cáo của Chính phủ về việc xây dựng thêm 12 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, sáng 4/1. Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Giao thông vận chuyển Nguyễn Văn Thể đọc báo cáo của Chính phủ về việc xây dựng thêm 12 dự án cao tốc Bắc Nam, sáng 4/1. Ảnh: Hoàng Phong

Thẩm tra báo cáo nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định khả năng các nhà băng thương nghiệp cho nhà đầu tư vay vốn để thực hành dự án theo phương thức PPP là rất thấp. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất đầu tư công để năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam “là có cơ sở”.

Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề xuất Chính phủ nghiên cứu, đề xuất biện pháp hữu hiệu để huy động vốn ngoài nhà nước cho các dự án giao thông PPP đã được Quốc hội phân bổ vốn theo kế hoạch. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế đề xuất Chính phủ giải trình, làm rõ hơn việc chỉ đề xuất đầu tư 729 km, còn lại 27 km sẽ đầu tư theo dự án riêng.

Theo ông Thanh, một số ý kiến đề xuất đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe với mặt đường 24,75 m, bao gồm 2 làn dừng xe nguy cấp (thay vì 17 m như Chính phủ đề xuất) để thích hợp với tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, đồng thời đảm bảo hiệu quả trong việc khai thác, mở rộng về sau. Tuy nhiên, ý kiến khác cho rằng đầu tư dự án theo quy mô mặt đường 24,75 m sẽ cần phải bổ sung thêm khoảng 50.000 tỷ đồng trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn.

Trước hai nhóm ý kiến nêu trên, Ủy ban Kinh tế đề xuất Chính phủ giải trình, làm rõ vấn đề.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Xuân Hoa

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Xuân Hoa

Theo quy hoạch hướng tuyến, 81,5 km của dự án cao tốc đi trùng với đường Hồ Chí Minh. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế đề xuất bổ sung, làm rõ phương án xử lý với các đoạn đi trùng để tránh tác động đến nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân và hiệu quả của các dự án liên quan.

Về thu hồi vốn đầu tư, Chính phủ dự kiến sẽ thực hành nhượng quyền thu phí các dự án thành phần. Tuy nhiên, cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí dự án đường cao tốc do nhà nước đầu tư đến nay chưa được ban hành. Đồng thời, qua giám sát, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, việc thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT còn nhiều bất cập. Chính phủ cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định luật pháp để khắc phục.

Liên quan tiến độ, cơ quan thẩm tra cho rằng, cần khoảng 3 năm để khởi công và khoảng 2 – 3 năm để thi công, khả năng đến năm 2026 mới hoàn thành toàn tuyến. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề xuất Chính phủ coi xét điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành trong báo cáo trình Quốc hội.

Qua giám sát dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 – 2020, Ủy ban Kinh tế cũng nhận thấy những khó khăn, vướng mắc về thiếu nguyên vật liệu, giá nguyên vật liệu tăng cao, bãi đổ thải… Cơ quan này đề xuất Chính phủ cần có các biện pháp và chỉ đạo quyết liệt để xử lý những vấn đề nêu trên, tránh tác động đến tiến độ, chất lượng dự án cao tốc giai đoạn tới.

Hoàng Thùy – Viết Tuân