Dai Duc ly giai vi sao nhieu doanh nghiep chau

Đài Đức lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc

Đài Đức lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc - Ảnh 1.

Công nhân làm việc tại một nhà máy may ở tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam năm 2017 – Ảnh: REUTERS

kiếm tìm các điểm đến khác ngoài Trung Quốc

Ngày 8-6, Đài DW đăng bài viết có nhan đề “Why more European firms are choosing Vietnam over China?” (Tạm dịch: Vì sao ngày càng nhiều doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc?). 

Theo bài viết, Việt Nam là một trong số ít quốc gia châu Á không bị suy thoái kinh tế trong giai đoạn đại dịch từ năm 2020 đến 2021. Năm nay, nhà băng Thế giới (WB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 5,5%. 

Nhiều doanh nghiệp châu Âu đã lưu ý tới điều này. Điển hình, nhà cung cấp thiết bị xe ôtô Brose của Đức đang coi xét mở cơ sở sản xuất mới tại Thái Lan hoặc Việt Nam. Brose đã có 11 nhà máy ở Trung Quốc.

Hồi tháng 12-2021, Tập đoàn đồ chơi Lego của Đan Mạch đã công bố đầu tư nhà máy trị giá 1 tỉ USD gần khu trung tâm kinh tế phía nam TP.HCM (tỉnh Bình Dương). Đây là một trong những dự án đầu tư lớn nhất của châu Âu vào Việt Nam cho tới nay.

“Hiện có vẻ như các đơn vị quy mô vừa đang ngày càng nỗ lực gia nhập thị trường Việt Nam hoặc đang đưa các hoạt động của họ ra khỏi Trung Quốc trên phạm vi rộng hơn”, ông Daniel Müller – giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương của Đức – cho biết.

Theo DW, các doanh nghiệp châu Âu đang kiếm tìm các điểm đến khác ngoài Trung Quốc vì nhiều lý do. Trong những năm gần đây, phí tổn lương thưởng tại Trung Quốc đã tăng lên, khiến quốc gia này trở nên kém hấp dẫn hơn với các nhà sản xuất muốn phí tổn thấp.

Về mặt địa chính trị, quan hệ giữa Trung Quốc và các chính phủ châu Âu khởi đầu nứt vỡ từ năm 2021, sau khi Liên minh châu Âu (EU) áp trừng phạt đối với cường quốc châu Á này vì vấn đề nhân quyền liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh phức tạp trong nửa đầu năm nay tại Trung Quốc đã làm chuỗi cung ứng toàn cầu “trật bánh”, khi hàng hóa bị dồn ứ tại các trung tâm kinh tế lớn của nước này.

“Ngay từ trước đại dịch, chúng ta đã thấy rằng doanh nghiệp, cụ thể là những đơn vị trong phân khúc sản xuất sử dụng nhiều lao động, khởi đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc đại lục đến các quốc gia có phí tổn thấp hơn khác trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam” – ông Raphael Mok, người đứng đầu phòng quản lý rủi ro tại châu Á của Hãng nghiên cứu vĩ mô Fitch Solutions, đánh giá. 

Ông Mok cho rằng Việt Nam cũng thu hút hơn đối với giới đầu tư bởi mức lương thấp hơn so với Trung Quốc, cũng như tầng lớp trung lưu đang ngày một mở rộng của mình. Ông Mok cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Đài Đức lý giải vì sao nhiều doanh nghiệp châu Âu chọn Việt Nam thay vì Trung Quốc - Ảnh 2.

Mô hình nhà máy LEGO tại Bình Dương trong tương lai – Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN ĐAN MẠCH

Tiềm năng của Việt Nam

thương nghiệp song phương EU và Việt Nam đã tăng từ 20,8 tỉ euro (2012) lên 49 tỉ euro (2021). Hai bên đã ký kết hiệp nghị thương nghiệp tự do EU-Việt Nam (EVFTA) vào năm 2019. Đến năm 2020, Hội đồng châu Âu và Quốc hội Việt Nam tuần tự thông qua EVFTA. 

EU và Việt Nam cũng thông qua hiệp nghị Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào tháng 2-2020. 

Theo nền tảng nghiên cứu và tham vấn Germany Trade & Invest – một nền tảng nghiên cứu và tham vấn uy tín, hai hiệp nghị trên giúp các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận dễ dàng hơn với các hoạt động mua sắm công tại Việt Nam. Mua sắm công bao gồm các dự án hợp tác công tư – mảng được chính quyền địa phương yêu thích.

Với EVIPA, tỉ lệ sở hữu tối đa của nước ngoài trong các nhà băng thương nghiệp cũng tăng từ 30% lên 49%.

Ông Matthijs van den Broek, thuộc Hiệp hội thương nghiệp Hà Lan Việt Nam (DBAV), nhận định, dù Trung Quốc vẫn là một trung tâm công nghiệp lớn khó thể bỏ qua, Việt Nam đang trở nên điểm đến hứa hẹn để doanh nghiệp mở rộng chuỗi sản xuất hoặc đầu tư thêm.

Đài Deutsche Welle (DW) là một đài truyền hình quốc tế thuộc sở hữu của Nhà nước Đức và được tài trợ bởi ngân sách thuế liên bang của Đức. Đài cung cấp nội dung bằng 32 tiếng nói và là một trong những hãng truyền thông quốc tế lớn nhất thế giới.

Click: Xem thêm

Trả lời