Cuoc SMS Banking se chi con 11000 dongthang

Cước SMS Banking sẽ chỉ còn 11.000 đồng/tháng

Sau đó, các nhà mạng và các nhà băng đã ngồi lại với nhau dưới sự chủ trì của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và Hiệp hội nhà băng để tìm cách giải quyết vấn đề.

Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT-TT, ngày 2-3 cho biết tại cuộc họp đã có nhiều phương án được đưa ra thảo luận như tính toán theo sản lượng, thay đổi cách thức tính cước theo gói… Các nhà băng thương nghiệp và doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ tính sổ không dùng tiền mặt.

Mức giá cước trọn gói không giới hạn lưu lượng đã nhận được sự chào đón và đồng tình cao của các nhà băng thương nghiệp tham gia cuộc họp do đáp ứng được xu hướng người dân, khách hàng ngày càng ưu thích sử dụng dịch vụ tính sổ không dùng tiền mặt nhưng không tăng cước thu của khách hàng. Về cơ bản, mức giá này dựa trên mức thu khách hàng của phần nhiều các nhà băng thương nghiệp trước đây, nhưng với việc vận dụng cách thức tính cước mới, cũng cùng số tiền này, khách hàng sử dụng dịch vụ tính sổ không dùng tiền mặt sẽ không phải trả thêm phí tổn tin nhắn do không giới hạn về lưu lượng (thay thế cho cách thức hiện nay các nhà băng thương nghiệp đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước do sản lượng tin nhắn thấp hoặc cao hơn số thu của khách hàng).

Hiện nay, với xu hướng tính sổ không dùng tiền mặt thì số lượng tin nhắn của khách hàng và nhà băng trong các giao dịch sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Ông Trần Duy Hải cho biết vận dụng mức cước trọn gói này, trước mắt có tác động đến doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông, theo tính toán sơ bộ, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu của chính dịch vụ này khoảng 20% – 30% doanh thu tuỳ theo từng nhà mạng. Đối với các nhà băng thương nghiệp, thực hành chỉ đạo của nhà băng Nhà nước, hiện cũng đã giảm giá các dịch vụ liên quan đến hoạt động tính sổ không dùng tiền mặt… nên cũng sẽ có tác động nhất quyết.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, việc tính cước theo gói, không giới hạn lưu lượng đã được các doanh nghiệp viễn thông vận dụng đối với một số dịch vụ trong lĩnh vực viễn thông trong những năm qua, đều đã phát huy tác dụng tốt, với phương thức tính cước này, dịch vụ được kích cầu và phát triển mạnh mẽ, lưu lượng tăng cao nên nếu tính theo lưu lượng bình quân thì đơn giá rất rẻ, khách hàng và người dân được thụ hưởng và từ đó lại có tác động kích cầu, khuyến khích người sử dụng dịch vụ.

Với kinh nghiệm đó, với xu thế của tính sổ không dùng tiền mặt, thương nghiệp điện tử, trên nền tảng hạ tầng số (viễn thông) đang có phí tổn thấp, nay cộng hưởng thêm giá dịch vụ tin nhắn nhà băng được tính theo phương thức mới, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp viễn thông, các nhà băng thương nghiệp cũng như các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng , chúng tôi cho rằng dịch vụ tính sổ không dùng tiền mặt, thương nghiệp điện tử sẽ tiếp tục có những bước phát triển bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Còn ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội nhà băng Việt Nam, cho rằng đây là mức phí thích hợp cho khách hàng. Mức giá cước trọn gói của nhà mạng đưa ra cho các nhà băng là 11.000 đồng/tháng cũng là giá cước trung bình mà các nhà băng đang thu của khách hàng. Với cách tính cước này thì khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn thì vẫn trả 11.000 đồng vì đã tính trọn gói.

“Bên cạnh đó, nhà băng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT để không phải mất phí. Nếu khách hàng sử dụng SMS Banking thì cũng chỉ trả cước trọn gói như vậy chứ không phát sinh thêm cước nữa. Vấn đề là khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ nào thuận tiện cho mình”- ông Hùng đánh giá.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội nhà băng Việt Nam, vừa qua, Bộ TT-TT đã rất quyết liệt để chỉ đạo các nhà mạng tháo gỡ khó khăn này. Đây là động thái rất tốt của các nhà mạng và nhà băng đã kết hợp để chia sẻ với nhau để cùng hỗ trợ khách hàng và khách hàng sẽ được hưởng lợi với giá hợp lý.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh, việc đưa ra mức phí hợp lý như vậy sẽ xúc tiến người dân tính sổ không dùng tiền mặt và xúc tiến thương nghiệp điện tử phát triển.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, nhiều khách hàng của Vietcombank cho biết bị bất thần khi phí SMS Banking tháng 1-2022 tăng cao, tối đa lên tới 77.000 đồng/tháng. Thực tế không chỉ Vietcombank mà nhiều nhà băng khác cũng vận dụng các tính phí tin nhắn dịch vụ nhà băng theo số lượng tin nhắn phát sinh hàng tháng, thay vì thu phí trọn gói khoảng 11.000 đồng/tháng như trước.

Theo lý giải của nhà băng, việc tăng phí SMS Banking cao gấp 5-7 lần trước đó của nhiều nhà băng là để khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông tin biến động số dư tài khoản qua ứng dụng (app) miễn phí, và nhà băng cũng giảm bù lỗ phí tổn từ SMS Banking khi nhiều lần kiến nghị nhưng nhà mạng không giảm cước tin nhắn.



Click: Xem thêm

Trả lời