Cuoc chien cuoc phi giua nha bang voi nha mang

Cuộc chiến cước phí giữa nhà băng với nhà mạng có đi đến hồi kết?

Cuộc chiến cước phí giữa ngân hàng với nhà mạng có đi đến hồi kết? - Ảnh 1.

Mức thu phí tăng gấp 5-7 lần đã khiến nhiều người dùng bị sốc – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuy nhiên nhiều người dùng cho biết họ sẽ nhận thông tin số dư qua app chứ không đăng ký lại dịch vụ SMS Banking.  

Nhà mạng chịu “xuống nước” 

Ông Trần Duy Hải – phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông – cho biết các doanh nghiệp viễn thông di động vừa họp với nhà băng thương nghiệp về giá dịch vụ tin nhắn nhà băng. 

Hai bên đã thống nhất phương án thu trọn gói một mức thu cố định 11.000 đồng/tháng gồm thuế giá trị gia tăng và không giới hạn số lượng tin nhắn khi sử dụng các dịch vụ tính sổ không dùng tiền mặt. 

Ông Hải cũng cho biết mức phí này nhận được sự đồng tình từ các nhà băng thương nghiệp tham gia cuộc họp do được thu theo gói và mức phí này bằng với mức thu gói trước đó của nhà băng với khách hàng. Hơn nữa, các nhà băng thương nghiệp không phải đối soát với các doanh nghiệp viễn thông theo từng tin nhắn, dẫn đến phải ban hành nhiều gói cước như vừa qua.

“Theo tính toán sơ bộ, với việc áp dụng mức cước trọn gói này, trước mắt mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ giảm doanh thu dịch vụ SMS Banking khoảng 20 – 30% tùy theo từng nhà mạng”, ông Trần Duy Hải cho biết.

Như vậy sau hai năm với nhiều lần gửi kiến nghị nhưng nhà mạng vẫn lặng im, việc một số nhà băng lớn trong đó có Vietcombank đã tăng phí SMS Banking lên ngang bằng với nhà mạng thu thay vì thu theo gói và bù lỗ như trước khiến người dùng bị sốc và hủy dịch vụ SMS Banking, chuyển sang nhận tin nhắn qua app, đến nay nhà băng với nhà mạng mới ngồi lại để tính toán lại mức phí.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quốc Hùng – tổng thư ký Hiệp hội nhà băng Việt Nam – cho biết mức phí 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) mới chỉ là đề xuất từ phía nhà mạng. Để thống nhất, nhà mạng và từng nhà băng phải ngồi lại để thảo luận cụ thể thời gian ứng dụng cũng như các chi tiết cụ thể khác và ký thỏa thuận bằng văn bản. 

“Với cách tính cước theo gói này thì khách hàng sử dụng ít hay nhiều tin nhắn vẫn trả 11.000 đồng/tháng vì đã tính trọn gói. Tuy nhiên, để không mất phí, nhà băng cũng khuyến cáo khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ OTT. Khách hàng tự lựa chọn sử dụng dịch vụ nào thuận tiện cho mình”, ông Hùng nói.

nhà băng nói vẫn cao

Cuộc chiến cước phí giữa ngân hàng với nhà mạng có đi đến hồi kết? - Ảnh 2.

Nhiều người đã hủy tin nhắn ngay sau khi bị tăng phí – Ảnh: A.H

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện một nhà mạng cho biết sẽ thực hành theo quyết định của Cục Viễn thông về thỏa thuận cước phí tin nhắn dịch vụ SMS Banking với các nhà băng. Tuy nhiên, thời khắc thực hành và cụ thể chi tiết thì vẫn “đang chờ chỉ dẫn” từ cơ quan chức năng.

Trong khi đó, phó tổng GĐ một nhà băng lớn tại TP.HCM cho biết trước mắt nhà băng sẽ phải ngồi lại với các nhà mạng để thương thảo lại mức cước chứ chưa thể ứng dụng ngay mức 11.000 đồng/tháng mà nhà mạng đề xuất. 

Theo ông này, trên thực tế trong tháng có khách hàng nhận tin nhắn thông tin số dư nhiều, có khách hàng lại nhận ít và độ chênh khá lớn. Có người mỗi tháng chỉ nhận 1-2 tin nhắn. Trong khi xu hướng hiện nay là không tiền mặt và trả lương qua tài khoản. Do vậy nên nhà mạng đề xuất mức phí 11.000 đồng vẫn là cao.  

“Chưa kể hiện đang có xu hướng các nhà băng chuyển dần sang gửi tin nhắn qua app bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ có nhà băng đưa ra ngưỡng nếu giao dịch dưới 100.000 đồng thì nhà băng chỉ gửi tin qua app hoặc thông tin qua email, hoặc cả hai. Do vậy nhà mạng cần giảm đơn giá tin nhắn hoặc nếu ứng dụng gói cước đồng giá thì có vài gói khác nhau để lựa chọn chứ không duy nhất 1 gói”, vị này yêu cầu.

Lãnh đạo một nhà băng cổ phần lớn khác tại TP.HCM cho hay hiện nay việc nhận tin nhắn biến động qua app đã phổ biến. Do vậy mới có chuyện Vietcombank tăng phí SMS Banking để khách hàng chuyển qua nhận tin app miễn phí hoàn toàn. Các nhà băng cũng đang theo xu hướng này. 

Có thể dễ dàng nhận thấy vừa qua rất nhiều nhà băng lớn đã có chính sách miễn phí giao dịch chuyển tiền trực tuyến dành cho tất cả khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking và ứng dụng nhà băng điện tử của nhà băng. Các tin nhắn qua app cũng miễn phí. 

Một số nhà băng còn cho phép khách hàng không cần nhập mã xác thực giao dịch (OTP) cho những giao dịch có độ rủi ro thấp, giá trị nhỏ hơn 100.000 đồng hoặc chỉ gửi thông tin qua email, app.

“Do vậy càng ngày các nhà băng sẽ giảm bớt phụ thuộc vào nhà mạng, và sẽ có lợi thế hơn khi thỏa thuận giá cước phí SMS Banking thay vì phải chịu mức cước cao chót vót như trước”, vị lãnh đạo nhà băng này nói.

Người dùng chuyển qua dùng app

Trong khi đó về phía người dùng, chị L.T.T.N. (Hà Nội) cho biết cuối tháng 2 nhận được email thông tin của VPB, nơi chị mở tài khoản, về việc miễn phí tin nhắn quản lý biến động số dư qua ứng dụng của nhà băng này. Nếu vẫn nhận tin nhắn SMS thì phí là 12.000 đồng/tháng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

“Dù nhà băng và nhà mạng có thống nhất mức phí tin nhắn SMS Banking xuống 11.000 đồng/tháng thì tôi cũng đã hủy dịch vụ này và chuyển sang nhận thông tin qua app của nhà băng rồi. Vì thông tin biến động số dư và quản lý tài khoản qua app không mất phí mà cũng khá tiện lợi”, chị N. nói.

Anh Thành Nam (quận 3, TP.HCM) cho hay vừa qua sau khi bị nhà băng tăng phí SMS Banking lên mức 77.000 đồng trong kỳ thu phí tháng 1 đã hủy dịch vụ và chuyển sang dùng app. “Do điện thoại tôi khi nào cũng có mạng nên tôi thấy thông tin qua app cũng tiện lợi và tức thì, do vậy tôi sẽ không đăng ký lại dịch vụ SMS Banking”, anh Thành Nam nói.

Click: Xem thêm

Trả lời