Cham bay do lam thu tuc thu cong

Chậm bay do làm thủ tục thủ công

Chậm bay do làm thủ tục thủ công - Ảnh 1.

Hành khách chờ viết bản cam kết bằng tay, viên chức hàng không vất vả kiểm tra thông tin, nhập liệu thủ công toàn bộ danh sách gửi đến cơ quan chức năng trước khi bay – Ảnh: Q.AN

Chậm trễ chỉ vì… tờ giấy viết tay

Theo quy định, hành khách khi đi phi cơ trong giai đoạn từ 10-10 đến 20-10, bên cạnh các quy trình thủ tục check-in, có các kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi lên phi cơ, khai báo y tế, thì phải hoàn thành bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 theo mẫu được ban hành.

Theo ghi nhận tại phi trường Tân Sơn Nhất, mặc dầu số lượng chuyến bay còn ít nhưng tình trạng hành khách phải xếp hàng chờ hay tập trung đông đúc tại khu sảnh làm thủ tục của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways. Người thì ngồi phệt xuống đất hoặc tựa vào tường để viết bản cam kết trong không gian ồn ào tiếng máy đục đẽo do một phần nhà ga đang sửa chữa. 

Chậm bay do làm thủ tục thủ công - Ảnh 2.

Hành khách buộc phải hoàn thành bản cam kết với nội dung tương tự trong khai báo y tế online – Ảnh: Q.AN

Chị Kiều Oanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) than phiền khi nội dung bản cam kết cũng tương tự như khai báo y tế online. Điều đáng nói là thủ tục này phải khai báo thủ công tại khu vực quầy làm thủ tục ở phi trường. Dù viên chức nỗ lực đảm bảo việc giãn cách nhưng không tránh khỏi tình trạng tập trung đông người chờ viết bản cam kết, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

“Tăng cường biện pháp chống dịch là cấp thiết. Nhưng vấn đề sao cho phải thuận tiện, thời buổi 4.0 mà bắt khách loay hoay viết tay bản cam kết, tôi thấy chưa hợp lý. Cái gì chưa thích hợp, cần điều chỉnh ngay” – chị Oanh đề xuất. 

Chậm bay do làm thủ tục thủ công - Ảnh 3.

Sắp tới, tần suất bay sẽ tăng trở lại, duy trì việc vận dụng viết bản cam kết bằng tay sẽ là áp lực rất lớn đối với hành khách lẫn hãng bay. Nhiều doanh nghiệp hàng không mong muốn thay đổi cách thực hành bằng cách số hóa, vận dụng công nghệ 4.0 thay vì “giấy trắng, mực đen” như hiện tại. Trong ảnh: hành khách đi lại khởi đầu rộn rịp – Ảnh: Q.AN

Không chỉ hành khách, viên chức hàng không cũng than ngắn thở dài khi phải tập hợp danh sách hàng ngàn hành khách hoàn toàn thủ công, khách đến sớm nhưng chuyến bay vẫn chậm. 

“Khách điền thông tin nhiều khi không đúng. viên chức phải ngồi rà lại từng chút như nơi tạm cư khi đến, thời gian tiêm vắc xin liều cuối cùng đã đủ 14 ngày chưa… Các khâu đều làm thủ công thì làm sao mà nhanh được” – chị L., viên chức phục vụ mặt đất, nói. 

Theo tìm hiểu, khách điền mẫu cam kết sẽ được chuyển cho viên chức làm thủ tục hàng không khi check-in cho chuyến bay. viên chức hàng không phải tổng hợp các bản cam kết và báo cáo cảng vụ hàng không trước khi tàu bay cất cánh. 

Đáng lưu ý, tất cả đều làm thủ công. Thực tế, đã có nhiều chuyến bay chậm giờ trong từ ngày 16 đến 17-10, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do làm thủ tục thủ công trong giai đoạn này. 

Cần điều chỉnh

Việc yêu cầu cam kết là cấp thiết trong bối cảnh dịch bệnh nhưng khi tất cả đều làm thủ công thì dễ dàng dẫn tới tình huống tác động thời gian lên đường của chuyến bay như hiện nay. 

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, yêu cầu khách hàng khai báo thông tin là cấp thiết, quy định hãng hàng không phải gửi danh sách tổng hợp này trước khi bay. 

Cơ quan này rà soát bước đầu và gửi đến địa phương để phân luồng khách, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, hiệu quả. Giai đoạn ban sơ có những thiếu sót, bất cập nên cần sự chung tay của hãng bay, khách hàng. 

Tuy nhiên, bản cam kết viết tay là chưa thích hợp, cơ quan này cũng kiến nghị với Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT để có phương án hữu hiệu hơn. Đồng thời cũng tỏ bày sự lo ngại sắp tới tần suất bay tăng lên, việc duy trì viết bản cam kết bằng tay sẽ là áp lực rất lớn. 

Một lãnh đạo doanh nghiệp hàng không cho rằng cần vận dụng công nghệ thay vì quy định phải viết “giấy trắng mực đen” như hiện nay. 

Trong thời gian tới, khi số lượng các chuyến bay tăng trở lại, các cơ quan liên quan cần coi xét tính bức thiết của việc số hóa các quy trình thủ tục, ứng dụng công nghệ hiện đại, kết nối trực tuyến với hệ thống thông tin công nghệ của các hãng hàng không để quản lý thông tin theo thời gian thực. 

Theo đó, tự động hóa các quy trình kết hợp, nâng cao chất lượng, năng suất, đảm bảo hội nhập trong quản lý an toàn phòng chống dịch đối với hoạt động khai thác hàng không. Trên thế giới, ngành hàng không hiện nay đều vận dụng làm thủ tục trực tuyến, bao gồm khai báo và các cam kết y tế để tránh ùn tắc, giảm nguy cơ lây nhiễm tại phi trường.

Click: Xem thêm

Trả lời