Cach nhan biet mot lanh dao co nang luong hang

Cách nhận biết một lãnh đạo có năng lượng hăng hái

Những chỉ dấu sau sẽ cho biết vì sao các doanh nghiệp cần các lãnh đạo có năng lượng hăng hái và cách nhận mặt ra họ.

Tiến sĩ Emma Seppälä, Giám đốc chương trình Phụ nữ Lãnh đạo của Trường Quản lý Yale; và Tiến sĩ Kim Cameron, Chuyên gia ngành Quản lý và Tổ chức tại Trường mua bán Ross thuộc Đại học Michigan, đã cùng thực hành các nghiên cứu thông qua việc phỏng vấn hàng nghìn lãnh đạo doanh nghiệp và viên chức.

Kết quả, họ nhận thấy một số mối quan hệ nhất quyết trong các mạng lưới có tác dụng cải thiện và nâng cao đời sống một cách khác thường. Theo đó, thường có một đứa ở vị trí trung tâm mạng lưới, xúc tiến được những người còn lại tiến lên. Hai chuyên gia gọi là “người truyền năng lượng hăng hái”.

Vì sao cần người truyền năng lượng hăng hái?

Đặc điểm của những người này là nâng cao tinh thần người khác thông qua phong cách lãnh đạo dựa trên giá trị, khích lệ cho cả bản thân và doanh nghiệp. Họ thể hiện và trau dồi hành động nhân ái, bao gồm lòng vị tha, lòng trắc ẩn, sự khiêm tốn, lòng tốt, đáng tin, chính trực, trung thực, phóng khoáng, lòng hàm ân và sự công nhận trong doanh nghiệp. Kết quả là mọi người đều thăng tiến.

Đại dịch gây thiệt hại đáng kể đến hạnh phúc và năng lượng của rất nhiều người. Các nhà lãnh đạo lan truyền năng lượng hăng hái sẽ xung yếu hơn bất cứ điều gì. Tuy nhiên, cần nhận thức rõ năng lượng hăng hái không phải là thể hiện bề ngoài, như cố gắng nghĩ ra điều vui vẻ hoặc làm ngơ trước những căng thẳng và áp lực thực sự mà viên chức đang phải trải qua.

Bạn từng gặp những người như mặt trời. Họ bước vào một căn phòng và làm cho nó sáng lên. Mọi người trong đó đều trở nên đầy năng lượng, phấn khởi, truyền cảm hứng và kết nối với nhau. Những người tỏa sáng này là những người truyền năng lượng hăng hái. Ngược lại, những ai mà khiến mọi người thấy mất tinh thần, giảm sút và mỏi mệt, có thể gọi là “người làm tiêu hao năng lượng”.

Nhiều nghiên cứu cho biết những người truyền năng lượng hăng hái tạo ra mức độ tương tác cao hơn đáng kể. Số lượng viên chức nghỉ việc thấp hơn, và đội ngũ thấy hạnh phúc hơn. Có thể nhiều người không để ý rằng, khác với vận động thể chất như chạy marathon, loại năng lượng duy nhất không giảm đi mà còn tăng lên khi sử dụng là năng lượng quan hệ hăng hái.

Chẳng hạn, chúng ta hiếm khi bị kiệt sức khi ở bên những người chúng ta có mối quan hệ yêu thương, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau, bởi năng lượng quan hệ hăng hái được tăng cường. Các nhà lãnh đạo có năng lượng hăng hái có thể tạo ra sức mạnh phi thường. Họ có thể xoay chuyển tình thế đang bất lợi của doanh nghiệp, giải quyết những tình huống tưởng chừng bế tắc và vực dậy những viên chức chán nản.

Những người truyền năng lượng tích cực tạo ra mức độ tương tác cao hơn đáng kể. Ảnh: Pixabay

Những người truyền năng lượng hăng hái tạo ra mức độ tương tác cao hơn đáng kể. Ảnh: Pixabay

Dấu hiệu một lãnh đạo có năng lượng hăng hái

Để kết luận điểm chung các lãnh đạo có năng lượng hăng hái, nhóm nghiên cứu khảo sát viên chức hàng trăm doanh nghiệp với câu hỏi cơ bản: “Khi tôi tương tác với người này [người X] trong doanh nghiệp, điều gì sẽ xảy ra với năng lượng của tôi?”. Kết quả, họ rút ra những người truyền năng lượng hăng hái có các điểm chung gồm:

– Bản thân có thành tích cao hơn nhiều so với những người khác.

– Tác động hăng hái đến hiệu suất của người khác, vậy nên những người khác có xu hướng phát triển mạnh khi có sự hiện diện của họ.

– Xuất hiện nhiều hơn ở những doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao so với các doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả ở mức trung bình.

Khi nhà lãnh đạo là người truyền năng lượng hăng hái, doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích bao gồm: khả năng đổi mới và làm việc theo nhóm; nâng cao hiệu suất về tài chính, bao gồm năng suất và chất lượng; cải thiện sự gắn kết trong doanh nghiệp. Đồng thời, viên chức của họ được hưởng lợi ở các mặt bao gồm: mức độ hài lòng với việc làm; phúc lợi; sự gắn kết; hiệu suất; và mối quan hệ gia đình.

Lý do một sếp có năng lượng hăng hái dễ thành công

Trong thế giới thực vật, có hiệu ứng gọi là “heliotropic”. Đó là hiện tượng thực vật hướng về phía có ánh sáng. Trong tự nhiên, ánh sáng là nguồn sinh lực; quá trình quang hợp chỉ xảy ra khi có ánh sáng. Con người cũng có cùng sức hút đối với những năng lượng cần và hỗ trợ cho sự sống. Dạng năng lượng này là những gì bạn nhận được và cho đi trong các mối quan hệ với người khác.

Nhiều thập kỷ nghiên cứu cho thấy năng lượng quan hệ hăng hái nuôi dưỡng và khiến chúng ta trở nên sinh động. Ví dụ, nghiên cứu của giáo sư Sarah Pressman tại UC Irvine cho thấy nhu cầu kết nối xã hội hăng hái rất xung yếu. Đến mức, việc thiếu nó còn gây hại đến sức khoẻ hơn là hút thuốc, béo phì, hoặc cao huyết áp và giảm tuổi thọ. Mặt khác, kết nối xã hội hăng hái không chỉ có thể kéo dài tuổi thọ mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm tỷ lệ lo lắng và trầm cảm.

Trong doanh nghiệp, những liên quan này được gia tăng thông qua nhà lãnh đạo. tức là, năng lượng của các nhà lãnh đạo có tác động rất lớn đến viên chức, nhiều hơn hầu hết bất kỳ mối quan hệ nào ở doanh nghiệp. Ví dụ như trường hợp của Ashley Bernardi, Nhà sáng lập và là CEO của doanh nghiệp truyền thông Nardi Media. Doanh thu doanh nghiệp cô tăng gấp đôi trong vòng hai năm, từ 6 lên 7 con số, bất chấp biến động kinh tế của đại dịch.

Năm 2016, Lyme bị suy nhược và trầm cảm sau sinh. Bệnh tình khiến cô có lòng trắc ẩn và thấu hiểu người khác hơn. Cô nhận ra mọi người đi làm cùng với những thách thức mà họ đang đối mặt trong cuộc sống cá nhân. Khi cô lành bệnh đã trở nên nhà lãnh đạo nhân ái hơn.

Cô dành thời gian tạo ra các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nêu gương đó cho khách hàng và đội ngũ. Bernardi khởi đầu quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bản thân. Cô thường xuyên thiền, yoga, chạy bộ, quan tâm đến giấc ngủ.

“Khi học cách quan tâm bản thân, tôi thấy sự biến đổi xảy ra trong cuộc đời mình theo những cách mạnh mẽ nhất. Tôi thu hút nhiều thành viên có cùng chí hướng, những người nâng đỡ lẫn nhau và thích hợp với các giá trị cốt lõi của tôi. việc làm mua bán của chúng tôi phát triển mạnh mẽ”, cô nói.

Cách để lãnh đạo truyền năng lượng hăng hái

viên chức cần cảm thấy mình có giá trị, được tôn trọng và gắn bó. Khi họ được công nhận, hỗ trợ và khích lệ, tỷ lệ nghỉ làm sẽ thấp, năng suất, lợi nhuận sẽ cao, đồng thời chất lượng và an toàn được cải thiện. Những người truyền năng lượng hăng hái xúc tiến tất cả những điều này và còn nhiều hơn thế.

Bởi lẽ, năng lượng hăng hái có thể tương hỗ, tạo ra nguồn năng lượng dồi dào cho toàn lính tráng ngũ. Từ đó, hiệu ứng heliotropic mở rộng, thu hút nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu về khả năng lãnh đạo hăng hái chứng minh các nhà lãnh đạo tập trung vào việc hỗ trợ những người khác thực sự đạt hiệu quả hơn là nhà lãnh đạo chỉ lưu ý vào thành tích cá nhân. doanh nghiệp và viên chức của họ vượt trội hơn.

Liệu các doanh nghiệp có thể phát triển cùng với những nhà lãnh đạo làm cạn kiệt hơn là tạo ra năng lượng? Tất nhiên là được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, năng lượng hăng hái có hiệu quả lâu dài hơn nhiều. Theo thời gian, viên chức sẽ trở nên ác cảm với nhà lãnh đạo thiếu năng lượng và làm họ suy kiệt sức sống. Tương tự như hiệu ứng heliotropic, viên chức thường hướng về phía mặt trời.

Phiên An (theo Harvard Business Review)

Click: Xem thêm

Trả lời