Ba nam nua 90 cua hang o Viet Nam khong

Ba năm nữa, 90% cửa hàng ở Việt Nam không bán hàng giả

Ba năm nữa, 90% cửa hàng ở Việt Nam không bán hàng giả - Ảnh 1.

Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2025, 90% các cơ sở phân phối không còn tình trạng bày bán hàng nhập lậu, hàng giả một cách công khai – Ảnh: N.BÌNH

Ngoài ra, 90% các làng nghề, cơ sở cũng không sản xuất hàng nhái, hàng giả, các hộ mua bán sẽ tham gia cam kết không tiêu thụ các mặt hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Ông Trần Hữu Linh, tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết như vậy tại hội thảo “Nâng cao năng lực nhận mặt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ cho lực lượng chức năng và doanh nghiệp” do JETRO và Tổng cục Quản lý thị trường đồng tổ chức ngày 24-11. 

Theo ông Linh, hiện nay, để ngăn chặn tình trạng sản xuất, mua bán và tiêu thụ hàng gian, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, Việt Nam có khoảng 8 lực lượng tham gia công tác này. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn trong phát hiện và xử lý.

Đặc biệt vào dịp cuối năm, tình trạng hàng nhập lậu bao gồm hàng giả tiếp tục diễn biến nóng, các mặt hàng buôn lậu phổ biến vẫn là rượu, thuốc lá, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm…

Theo ông Linh, việc mua bán hàng giả cũng cốt yếu ở các thành phố lớn, vì đem lại lợi nhuận cao, đặc biệt hàng giả những thương hiệu lớn. Nhưng một trong những nhân tố để hàng giả có “đất sống” và phát triển là sự tăng trưởng của thương nghiệp điện tử, nhất là từ đầu năm ngoái đến nay, khi dịch bùng phát, kênh mua sắm chính của người dân chuyển sang sàn thương nghiệp điện tử hay mạng xã hội. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Tổng cục Quản lý thị trường đã xử lý 3.500 vụ vi phạm sở hữu trí tuệ, nộp ngân sách hơn 3,5 triệu USD, tiêu hủy hàng hóa vi phạm 2,5 triệu USD… Tuy vậy, số lượng chưa phát hiện hay có biện pháp xử lý còn rất lớn. 

“Trong bối cảnh hội nhập, tham gia các cam kết thương nghiệp tự do, việc thực thi bảo vệ sở hữu trí tuệ được yêu cầu rất cao, vì vậy, Việt Nam đang tập trung yêu cầu lực lượng chức năng tiến công các tụ điểm sản xuất hàng giả, xử lý mạnh tay các vi phạm hơn thời gian tới”, ông Linh nhấn mạnh. 

Để tăng cường quản lý, Bộ Công thương vừa trình lên Chính phủ đạo luật mới về quản lý thương nghiệp điện tử, quy trách nhiệm cho các chủ sàn trong tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng giả… 

Ông Nitta Minoru – trưởng phòng phòng chống hàng giả, Ban hợp tác quốc tế, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản – cho biết Chính phủ Nhật Bản cũng lo ngại sự phát triển của thương nghiệp điện tử sẽ là “cánh tay nối dài” cho hàng giả, hàng nhái phát triển. 

Vì vậy, tháng 5-2021 nước này đã tiến hành sửa đổi Luật thương hiệu và kiểu dáng công nghiệp, chuẩn bị ứng phó cho việc nhập khẩu hàng giả nhỏ lẻ qua kênh thương nghiệp xuyên biên cương. “Nhật Bản cùng Việt Nam sẵn sàng hợp tác nâng cao năng lực thực thi cho lực lượng chức năng”, ông Nitta Minoru nói. 

Click: Xem thêm

Trả lời